Nhật Bản: Cựu sĩ quan cảnh sát trở thành Bộ trưởng Tài chính

Thứ Tư, 16/09/2009, 08:37
Thông tin từ hãng NHK ngày 15/9 cho hay, tân Tổng thống Nhật Bản Yukio Hatoyama đã quyết định bổ nhiệm cựu sĩ quan cảnh sát Shizuka Kamei (72 tuổi) vào vị trí Bộ trưởng Tài chính, giám sát tài chính của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Trước đó, báo Kyodo News cũng đưa tin rằng, ông Yukio Hatoyama đang lưỡng lự trong việc lựa chọn ông Shizuka Kamei vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Từng là một chính trị gia kỳ cựu của đảng Dân chủ Tự do (LDP), năm 2005, sau khi Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ là Koizumi tiến hành cải tổ ngành bưu chính viễn thông, Shizuka Kamei đã rời đảng LDP và sau đó thành lập đảng Nhân dân mới.

Trong ngày 15/9, Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) Yukio Hatoyama dự định hoàn thành việc lựa chọn các thành viên nội các và ông sẽ chính thức được bổ nhiệm làm Thủ tướng thứ 93 của Nhật Bản tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội vào ngày 16/9.

Theo tiết lộ của ông Yukio Hatoyama, đảng DPJ sẽ thành lập chính phủ liên minh với hai đảng nhỏ khác là đảng Xã hội và đảng Nhân dân mới. Người đứng đầu Văn phòng Điều hành DPJ, ông Hirofumi Hirano sẽ trở thành Chánh Văn phòng nội các. Nhà lãnh đạo của đảng Xã hội Mizuho cũng sẽ nắm giữ vị trí trong nội các.

Chiều 14/9, ông Yukio Hatoyama cũng có cuộc hội đàm với Thủ tướng Taro Aso, trước khi trở thành Thủ tướng kế nhiệm. Chủ tịch đảng DPJ đã đề nghị ông Taro Aso hợp tác để việc chuyển giao quyền lực diễn ra thuận lợi, cả trong vấn đề nội trị cũng như đối ngoại.

Trước mắt, theo lời kêu gọi của Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản (Keidanren) Fujio Mitarai, tân chính phủ sẽ ưu tiên phát triển kinh tế, đưa kinh tế nước này vào quỹ đạo phục hồi thực sự

Anh Tuấn
.
.
.