JIDD Jakarta lần thứ 3:

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, an ninh, ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương

Thứ Năm, 21/03/2013, 19:09
Tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một trong những tâm điểm tại Diễn đàn Đối thoại quốc phòng quốc tế (JIDD) Jakarta lần thứ 3 đã khai mạc ngày 20/3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở thủ đô Jakarta, Indonesia.

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nhấn mạnh vai trò và sự đóng góp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc giải quyết sự khác biệt và tranh chấp lãnh thổ, phát huy nhiều sáng kiến tích cực.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono.

Về phần mình, Thủ tướng Đông Timor Xaxana Gusmao khẳng định, hợp tác, đối thoại một cách hòa bình là cách tốt nhất để giải quyết các tranh chấp, dàn xếp và giảm thiểu những căng thẳng đang diễn ra trong khu vực, tăng cường đoàn kết, đẩy nhanh hội nhập khu vực và toàn cầu. Ông cũng đánh giá cao những nỗ lực, sự đóng góp tích cực của nước chủ nhà Indonesia vào việc giải quyết các tranh chấp, xung đột trong khu vực nhằm duy trì hòa bình và ổn định, cũng như sức hút ngày một tăng của JIDD.

Chương trình nghị sự tập trung vào những vấn đề cốt lõi như các chiến lược địa chính trị mới trong khu vực; các tác động của kinh tế, quốc phòng và ngoại giao; các mối đe dọa và những thách thức mới; những tranh chấp trên biển; kiểm soát biên giới và năng lực công nghiệp quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro đã nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở châu Á-Thái Bình dương, khu vực tăng trưởng năng động nhất và đang là động lực tăng trưởng chủ chốt của nền kinh tế toàn cầu.

Ông khẳng định rằng, JIDD lần thứ 3 là một cơ hội tốt cho các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia và đóng góp cho việc xây dựng một nền tảng cho một tương lai tốt hơn dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau và những mục tiêu chung

Hà Khổng (theo Prensa Latina)
.
.
.