Nhận giải Pulitzer nhờ Edward Snowden

Thứ Ba, 15/04/2014, 15:13
Hai cơ quan truyền thông gồm Guardian của Anh và Washington Post của Mỹ đã nhận được giải Pulitzer với loạt phóng sự về chương trình do thám của Cơ quan quốc gia Mỹ (NSA) thông qua tiết lộ của cựu nhân viên Edward Snowden.

Đại học Colombia đã công bố giải thưởng trên vào ngày 14/4. Loạt phóng sự của hai tờ báo trên thực sự đã làm chấn động công chúng trên toàn thế giới bởi quy mô chương trình nghe lén của NSA.

Tổng biên tập Guardian Alan Rusbridger tuyên bố, đặc biệt biết ơn các đồng nghiệp trên toàn thế giới đã ủng hộ Guardian trong lúc họ bị đe dọa phải ngừng công bố các thông tin của Snowden.

Đồng thời Guardian chia sẻ vinh dự này không chỉ với các đồng nghiệp tại Washington Post mà còn với Edward Snowden người đã mạo hiểm rất nhiều khi công bố các thông tin trên.

Các tiết lộ của Edward Snowden về chương trình do thám NSA đã đêm về giải Pulitzer cho Guardian và Washington Post.

Giải thưởng Pulitzer cho thể loại tin ảnh đã thuộc về phóng viên Tyler Hicks của  New York Times với bài viết về cuộc tấn công của các tay súng Hồi giáo vào trung tâm mua sắm Westgate ở Nairobi, Kenya.

Tờ  New York Times cũng có thêm một giải Pulitzer ở hạng mục ảnh nhờ công của phóng viên Josh Haner khi anh này là tác giả của phóng sự về vụ đánh bom tại giải maraton ở Boston Mỹ.

Tyler Hick đã nhận được giải Pulitzer ở hạng mục tin ảnh với bài viết về vụ tấn công của các tay súng Hồi giáo vào trung tâm mua sắm Westgate ở Nairobi, Kenya.

Tờ  Boston Globe cũng nhận được giải Pulitzer nhờ bài tường thuật chi tiết về vụ đánh bom tại Boston.

Giải thưởng Pulitzer bắt đầu tổ chức từ năm 1917, được đặt theo tên nhà xuất bản Joseph Pulitzer. Đại học Columbia tại NewYork là tổ chức quản lý giải, phần thưởng giành cho mỗi người thắng giải là 10.000 USD

Bình Nguyễn
.
.
.