Nepal:

Nguy cơ vỡ hồ băng và thảm họa lũ

Thứ Tư, 06/05/2015, 15:40
Trong khi công việc cứu trợ, khắc phục thảm họa động đất đang gấp rút được triển khai, thì một cảnh báo của Tiến sĩ Robert Parker, nhà nghiên cứu tại khoa Trái Đất và khoa học Hải dương, Đại học Cardiff, Anh có thể khiến nhiều người thêm cám cảnh cho Nepal.

Tiến sĩ Robert Parker cảnh báo, trận động đất với dư chấn mạnh ở Nepal có thể kéo theo hàng nghìn vụ sạt lở đất, làm tan chảy hồ băng dẫn đến lũ lụt trong tương lai gần.

Sông băng ở Nepal.

Theo Tiến sĩ Robert Parker, có thông tin về sạt lở đất tại một số khu vực, bao gồm huyện Gorkha, nhưng họ vẫn chưa có một cái nhìn hoàn chỉnh về tình hình sạt lở trong toàn khu vực. 

Các ngôi làng ở khu vực Langtang, phía tây thủ đô Khathmandu đã bị chôn vùi dưới các lớp đất lở. Những ngôi làng ở trên núi thì trượt sâu xuống các sườn dốc. Các chuyên gia cũng nói rằng, đã có nhiều trận sạt lở ở Tây Tạng, dọc biên giới Nepal, sau trận động đất vừa qua.

Những hình ảnh từ vệ tinh cũng không cho thấy được hết nguy cơ và tình hình sạt lở đất do khu vực này đang bị lớp mây dày đặc che khuất.

"Trận động đất lớn ở vùng núi thường để lại rất nhiều sạt lở đất về sau này, tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên mà một phần chúng ta vẫn chưa lý giải được"- Giáo sư Dave Petley thuộc Đại học East Anglia, người từng có 15 năm nghiên cứu về sạt lở đất tại Nepal, cho biết.

Động đất, lở tuyết cũng ảnh hưởng đến những hồ băng tại khu vực núi Everest. Các chấn động có thể làm suy yếu lớp đá trầm tích của các hồ hoặc làm tan bề mặt sông băng, gây ra những trận sạt lở lớn trong tương lai. Khi ấy, nước lũ từ các hồ băng sẽ nhanh chóng nhấn chìm các nhà máy thủy điện và cơ sở hạ tầng khác. 

Nguyễn Minh (Theo Reuters)
.
.
.