Nguy cơ bùng phát nội chiến tại Ai Cập

Thứ Ba, 09/07/2013, 09:40
Cuộc chiến “nồi da nấu thịt” ở Ai Cập đang bùng phát mạnh mẽ ở thủ đô Cairo và lan rộng tới các thành phố lớn, nhất là khi Tổ chức Anh em Hồi giáo kêu gọi nổi dậy. Chỉ riêng trong ngày 8/7, các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi và lực lượng quân đội đã cướp đi sinh mạng của hơn 40 người.
>> Tại sao quân đội tiến hành đảo chính tại Ai Cập?

Làn sóng biểu tình của cả hai phe ủng hộ và phản đối Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đã bùng phát trên khắp cả nước Ai Cập. Tại thủ đô Cairo, hàng chục ngàn người ủng hộ ông Mohamed Morsi tiếp tục tập trung ngày thứ 10 liên tiếp tại Quảng trường Rabaa Aladawiya thuộc thành phố Nasr City và Quảng trường Phục Hưng phía trước Đại học Cairo để biểu tình phản đối chính quyền mới và kêu gọi khôi phục chức vụ cho nhà lãnh đạo này.

Tổ chức Anh em Hồi giáo của ông Morsi khẳng định, chiến dịch biểu tình cự tuyệt sẽ chỉ chấm dứt khi ông Mohamed Morsi được khôi phục chức Tổng thống. Trong khi đó, hơn 250.000 người biểu tình đã kéo về Quảng trường Tahrir và trước cửa dinh Tổng thống ở quận Heliopolis nhằm phản đối Tổ chức Anh em Hồi giáo, cũng như yêu cầu của lực lượng này về việc phục chức cho ông Morsi.

Quân đội Ai Cập được lệnh trực chiến 24/24 trước nguy cơ bùng phát bạo lực và nội chiến.

Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu "Bánh mì, tự do và công bằng xã hội" cùng những biểu ngữ phản đối Tổng thống Mỹ Barack Obama, với cáo buộc nhà lãnh đạo này có quan điểm chống lại nhân dân Ai Cập. Đảng Hồi giáo Salafist Al-Nur cũng bị những người biểu tình tẩy chay vì đã phản đối việc bổ nhiệm cựu Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei giữ chức Thủ tướng lâm thời. Theo nguồn tin từ hãng Reuters, đảng Salafist Al-Nur đã rút khỏi cuộc đàm phán thành lập chính phủ mới.

Đảng Tự do và Công lý (FJP) - nhánh chính trị của Tổ chức Anh em Hồi giáo hôm 7/7 đã khước từ lời mời tham gia đối thoại với Tổng thống lâm thời Adli Mansour. Đảng này cho rằng, cần phải phục chức cho ông Mohamed Morsi và thể hiện quyết tâm biểu tình đến khi đạt được nguyện vọng. Nhóm al-Gamaa Al-Islamiya và đảng Xây dựng và Phát triển - nhánh chính trị của tổ chức này thì kêu gọi Tổng thống lâm thời Adly Mansour từ chức nhằm tránh đẩy Ai Cập vào một cuộc "xung đột gay gắt”…

Những phản đối mạnh mẽ của phe Hồi giáo đối với các quyết định của chính quyền mới đã khoét sâu thêm mâu thuẫn trong lòng xã hội Ai Cập và làm chậm lại quá trình thành lập chính phủ chuyển tiếp ở nước này trước khi tiến hành một cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống một cách công bằng, dân chủ. Một số nguồn tin và phương tiện truyền thông địa phương cho biết, việc chỉ định ông Mohamed ElBaradei làm Thủ tướng mới đã được rút lại.

Điều đó có nghĩa là vị trí Thủ tướng vẫn chưa được chọn lựa và các bên vẫn phải tiến hành thảo luận để tìm ra giải pháp thích hợp nhất. Nhiều khả năng, ông ElBaradei sẽ chỉ giữ chức Phó Thủ tướng còn vị trí Thủ tướng thuộc về người của tổ chức Anh em Hồi giáo.

Cho đến chiều 8/7, tổ chức Anh em Hồi giáo ở Ai Cập vẫn tiếp tục ra lời kêu gọi nổi dậy và cáo buộc lực lượng an ninh Ai Cập xả súng vào những người biểu tình bên ngoài một cơ sở quân sự tại thủ đô Cairo nhằm ủng hộ ông Mohamed Morsi, làm 40 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối chính quyền mới ở Ai Cập đã đẩy nước này đến nguy cơ xảy ra nội chiến.

Quân đội thì biện luận rằng những người bị tiêu diệt là "những kẻ khủng bố có vũ trang", đã cố tấn công trụ sở của lực lượng cận vệ Cộng hòa tinh nhuệ, khiến 1 sỹ quan an ninh thiệt mạng. Hôm 7/7, Trưởng công tố Ai Cập Abdel-Maguid Mahmoud còn phát lệnh truy nã Essam al-Erian, Phó thủ lĩnh đảng FJP với cáo buộc kích động sát hại người biểu tình chống Mohamed Morsi. Lệnh truy nã cũng bao gồm thủ lĩnh MB Mohamed Beltagi và nhà thuyết giáo đạo Hồi Safwat Hegazy.

Những diễn biến bất ngờ này ở Ai Cập đã khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin khi trả lời báo chí trong chuyến thăm làm việc ở Astana (Kazakhstan) bày tỏ lo ngại: “Thật đáng buồn là Syria đã bị nội chiến bao trùm và các diễn biến ở Ai Cập cũng đang đi theo hướng này”.

Hãng AFP thì dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã ra lời cảnh báo về đi lại đối với các công dân nước này hiện đang ở Ai Cập cũng như những người đang có kế hoạch tới Ai Cập

Sông Thương
.
.
.