Người dân Vũ Hán “mất Tết” vì dịch viêm phổi lạ

Thứ Tư, 22/01/2020, 21:16
Tết Nguyên đán đang tới gần, đáng nhẽ người dân thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) phải đang tất bật chuẩn bị sắm sửa cho Tết, thế nhưng họ lại đang phải vật lộn với một nỗi lo lớn hơn, đó là bệnh viêm phổi lạ đang hoành hành trong suốt thời gian vừa qua.

Dịch viêm phổi lạ mới xuất hiện ở thành phố 11 triệu dân này vào tháng trước do chủng virus corona (coronavirus) gây ra hiện đã làm 9 người tử vong cùng hơn 400 trăm người khác mắc bệnh, và lây lan sang tận Mỹ.

Thành phố Vũ Hán đã cảnh giác cao độ kể từ khi số ca nhiễm được xác nhận đã tăng lên tới hàng trăm người vào đầu tuần này.

Các tiểu thương tại thành phố Vũ Hán "khốn đốn" vì các khu chợ đều phải đóng cửa để phòng dịch.

Lễ chào mừng năm mới dự kiến ​​sẽ thu hút hàng trăm ngàn người hiện đã bị hủy bỏ. Ở một số khu vực của thành phố, bao gồm các trung tâm mua sắm lớn hay đường phố hầu như không có ai qua lại, những người đi bộ khác đều luôn trang bị cho mình một chiếc khẩu trang như vật bất ly thân.

Nằm ở trung tâm thành phố, chợ bán buôn hải sản Huanan vốn dĩ sẽ vô cùng sầm uất vào những ngày cận Tết, thế nhưng chỉ vì dịch viêm phổi, hiện tất cả các gian hàng trong khu chợ hầu đã đóng cửa. Các nhân viên an ninh được túc trực để ngăn không cho bất kì ai quay phim và tiến vào khu vực.

Sau khi dịch bùng phát, các nhà chức trách và nhà khoa học Trung Quốc cho biết động vật hoang dã được bán tại chợ Huanan được cho là nguồn gốc gây lây lan chủng coronavirus.

Sau khi bắt nguồn từ Vũ Hán, hiện coronavirus đã lan sang Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và cả Mỹ. Bệnh nhân đầu tiên tại Mỹ được xác nhận nhiễm bệnh hôm 21-1 vừa qua và hiện đang được điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế khu vực tại Everett, Washington.

Theo quan chức thành phố Vũ Hán, các khu chợ đã được đóng cửa từ ngày 1-1 để khử trùng, nhưng các cơ quan y tế không tìm ra động vật nào là nguồn gốc gây bệnh.

'Làm thế nào tôi có thể không lo lắng được đây?'

Cách chợ bán buôn hải sản Huanan không xa, Xiao Chuanan , một tiểu thương tới từ khu vực lân cận cho biết bản thân đang cảm thấy sợ hãi. “"Làm thế nào tôi có thể không lo lắng được đây? Tình hình nghe có vẻ nghiêm trọng. Tin tức trên điện thoại nghe thực sự đáng sợ”, Xiao Chuanan nói với CNN.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vừa xác nhận, coronavirus có thể lây truyền từ người sang người, trong khi các cơ quan y tế thành phố Vũ Hán hai tuần trước đều cho rằng "không có bằng chứng rõ ràng” về việc này.

Hiện đã có ít nhất 453 trường hợp đã được xác nhận nhiễm bệnh trên khắp Trung Quốc, dẫn đến lo ngại về một đại dịch có thể xảy ra.

Xiao Chuanan cho biết gia đình cô đã nhiều lần hối thúc cô về nhà, vì sợ rằng cô sẽ nhiễm virus ở Vũ Hán. Nhưng cô muốn ở lại để tiếp tục buôn bán. “Thế nhưng, việc buôn bán rất ế ẩm, dịch bệnh khiến mọi người sợ hãi đến nỗi không có ai ra chợ mua sắm”, cô nói, đồng thời cho biết rất có thể sẽ phải ăn mì tôm trong những ngày tết sắp tới.

Các biện pháp khẩn cấp

Ngày 21-1, chính quyền thành phố Vũ Hán đã công bố một loạt các biện pháp mới để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, nhưng các chuyên gia cho rằng đây là “những nỗ lực muộn màng” khi coronavirus đã lây lan tới hang chục tỉnh trên cả nước.

Các cơ quan du lịch ở Vũ Hán đã bị cấm đưa các khách du lịch ra khỏi thành phố. Máy đo thân nhiệt đã được lắp đặt tại các khu vực sân bay, nhà ga và bến tàu khách để đo nhiệt độ của hành khách rời khỏi thành phố kể từ ngày 14- 1, theo các cơ quan truyền thông Trung Quốc. Hầu hết các nhân viên đều được trang bị khẩu trang và gang tay, tuy nhiên một số lại không được phép đeo do có thể gây ra sự hoảng loạn cho hành khách, nhưng sẽ bắt buộc phải đeo nếu tình hình ngày càng xấu đi.

Một số khách sạn trong thành phố cho biết họ cũng sẽ sàng lọc khách, kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu họ vệ sinh tay khi nhập cảnh.

Hôm 22-1, tổng giám đốc khách sạn Westin ở Vũ Hán nói với CNN rằng ông đã yêu cầu nhân viên bắt đầu đeo khẩu trang "vì sự an toàn của họ và vì sự an toàn của khách hàng".

Trái ngược với sự hoảng sợ vì dịch bệnh, có nhiều người lại tỏ ra không mảy may lo lắng về sự bùng phát dịch. Yan Weixi, một người bán mít cho biết cô không đeo khẩu trang do không thấy tình hình "quá đáng sợ".

"Tôi đã kiểm tra các hướng dẫn phòng dịch trên mạng, như uống nhiều nước hơn hoặc rửa tay thường xuyên hơn, và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ ổn", Yan Weixi cho biết.

"Điều quan trọng nhất là giữ một thái độ tích cực, bởi vì nếu bạn càng sợ hã, nhiều khả năng bạn sẽ bị nhiễm virus. Đó là ý kiến của tôi", cô nói. 

Cao Trung (Theo CNN)
.
.
.