Người dân Trung Quốc tranh cãi về hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò”

Thứ Bảy, 08/12/2012, 11:17
Ngày 6/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã “bác bỏ tuyên bố của Việt Nam về chuyện gây đứt dây cáp và cáo buộc hải quân Việt Nam đuổi tàu Trung Quốc”. Nhưng trên thực tế, khi tàu Bình Minh 02 đang hoạt động trong vùng lãnh hải của Việt Nam đã bị các tàu đánh cá của Trung Quốc cản trở và gây đứt cáp.
>> Thế giới phản đối hộ chiếu mới có in hình đường chín đoạn của Trung Quốc

Về vụ việc này, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã trao công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã kêu gọi Trung Quốc phải chấm dứt ngay những hành động này.

Tờ New York Times của Mỹ còn dẫn lời một giáo sư người Trung Quốc, phụ trách môn Quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh nhận định rằng, hành động của Trung Quốc gây đứt cáp tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 02 trên biển Đông là “hết sức phản cảm”. Cộng đồng thế giới cũng có nhiều hành động thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với những động thái gây căng thẳng trên biển Đông của Trung Quốc trong đó có việc cho in hộ chiếu mới có hình “đường chín đoạn”.

Ngày 6/12, Cục Di trú Philippines (BI) đã công bố chỉ thị từ chối đóng dấu tất cả hộ chiếu Trung Quốc, kể cả cũ lẫn mới. Đối với hộ chiếu điện tử mới của Trung Quốc, nhân viên nhập cư sẽ đóng dấu BI vào mặt sau của đơn xin thị thực do Lãnh sự quán Philippines ở Trung Quốc cấp và nhận thị thực do Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) cấp.

Cục trưởng BI Ricardo David Jr cho hay, Chính phủ Philippines quyết định thống nhất thực hiện chính sách mới kể trên để tránh nhầm lẫn trong các cơ quan nước ngoài và văn phòng nhập cư. Trước đó, DFA đã phản đối động thái của Trung Quốc đưa bản đồ các đảo tranh chấp vào hộ chiếu mới bởi đó là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

An ninh trên biển Đông đang là đề tài gây quan ngại.

Bàn về mẫu hộ chiếu mới của Trung Quốc và cả quy định cho phép cảnh sát biển lục soát và thu giữ tàu thuyền nước ngoài mà chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) mới đưa ra, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locker cho biết, Washington đang yêu cầu Bắc Kinh làm rõ tuyên bố này. Trong khi đó, tại Ấn Độ, đảng Bharatiya Janata (BJP) đã đề nghị Thủ tướng Manmohan Singh phải phát biểu về những động thái gần đây của Trung Quốc trên biển Đông trước Quốc hội để xem xét xem có ảnh hưởng đến lợi ích của nước này hay không.

Đồng thời, đại diện đảng BJP cũng yêu cầu ông Manmohan Singh phải sớm phản ánh với lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề này. Riêng về vấn đề hộ chiếu, Ấn Độ đã ban hành một mẫu visa riêng in bản đồ Ấn Độ có hai vùng tranh chấp với Bắc Kinh khi cấp cho công dân Trung Quốc.

Theo báo chí châu Á, hơn một tuần qua, bên cạnh phản ứng của các quốc gia hữu quan, chính quyền Bắc Kinh còn đối mặt với sự không đồng tình của chính người dân nước này về tấm hộ chiếu mới có in hình “đường lưỡi bò”. Các cuộc tranh cãi nảy lửa đã xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Nhiều người Trung Quốc còn kể lại những phiền toái mà họ gặp phải khi sử dụng hộ chiếu này và khẳng định “dùng nó chỉ chuốc lấy phiền phức và bực dọc”.

Thậm chí, có cư dân mạng Trung Quốc còn tỏ ra khó chịu khi viết: “Hộ chiếu liên quan lợi ích thiết thân của công dân Trung Quốc, nhưng việc in “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu mới chẳng khác nào lấy công dân Trung Quốc để thăm dò, xem như một phép thử”... Các chuyên gia, học giả người Trung Quốc cũng bày tỏ thái độ đồng tình với quan điểm rằng, tấm hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò” không thể giải quyết được tranh chấp với các nước láng giềng và cách làm này vừa không phù hợp với luật pháp và những quy định của quốc tế. Đó là chưa kể đến việc tấm hộ chiếu vừa gây phiền phức cho người dân, lại gây ấn tượng không tốt với thế giới về một “Trung Quốc bá quyền”.

Học giả Lý Lệnh Hoa, người nổi tiếng với quan điểm phản bác “đường lưỡi bò” hôm 5/12 đã có bài bình luận "Trung Quốc không nên nhắc đến “đường chín đoạn” trong vấn đề biển Đông", trong đó nhấn mạnh rằng, "đường lưỡi bò" không có căn cứ và theo đuổi tư tưởng này là lỗi thời. Ngoài việc vẽ bản đồ vô lý trên hộ chiếu, ông Lý Lệnh Hoa còn cho rằng, các phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng đang đi theo hướng sai lầm khi ủng hộ và công nhận "đường lưỡi bò".

Đồng thời, ông Lý Lệnh Hoa cũng đã phản bác lại bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 5/12 về việc khai thác dầu khí trong phạm vi “đường chín đoạn”. Ông Lý Lệnh Hoa khẳng định, những quan điểm sai lầm về “đường chín đoạn” bởi đã bỏ qua các khái niệm xuất hiện trong Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) về khái niệm đường cơ sở, thềm lục địa hay vùng đặc quyền kinh tế.

Gia Nam
.
.
.