Người dân Indonesia và cơn thịnh nộ của núi lửa Sinabung

Thứ Năm, 09/01/2014, 16:24
Từ ngày 6/1, chính quyền Indonesia đã tăng cường sơ tán dân cư xung quanh núi lửa Sinabung sau khi ngọn núi lửa này đang hoạt động với cường độ mạnh chưa từng thấy sau nhiều năm qua.

Nhà chức trách Indonesia đã mở rộng phạm vi sơ tán dân cư sau khi ngọn núi lửa Sinabung phía tây nước này phun tro bụi ra một khu vực rộng hơn rất nhiều so với dự kiến.
Những dòng nham thạch từ miệng núi lửa góp phần làm cuộc di tản của người dân "xứ vạn đảo" thêm gấp rút.
Đàn ông, phụ nữ và trẻ em tất cả đều được sơ tán. Mệnh lệnh sơ tán từ chính quyền được phát trên hệ thống loa truyền thanh, trong khi tro bụi từ núi lửa vẫn không ngừng rơi xuống các khu vực lân cận.
Phát ngôn viên cơ quan ứng phó thảm họa thiên nhiên Indonesia, Sutopo Purwo Nugroho cho hay có tới 50 đợt phun trào lớn nhỏ khác nhau đã được ghi nhận từ núi lửa Sinabung kể từ hôm 3/1.
Cột khói bụi phun lên từ núi lửa Sinabung cao tới 4.000 mét tuy nhiên may mắn vẫn chưa có thưong vong nào xảy ra.
Gia súc cũng được sơ tán khỏi khu vực này khi núi lửa Sinabung đang ngày càng hoạt động mãnh liệt.
Chính quyền Indonesia đã tiến hành sơ tán hơn 20.000 người vào những nơi trú ẩn tạm thời sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2013.
Quân đội cũng được điều động tham gia hoạt động cứu hộ tại hai làng Jewara và Pintu Besi , cách ngọn Sinabung khoảng 7 km, nơi nhà cửa và trang trại đã bị bao phủ hoàn toàn từ bụi núi lửa.
Núi lửa Sinabung cao 2.600 mét, "tỉnh giấc" sau 400 năm ngủ yên với lần phun trào gần nhất vào năm 2010 làm 2 người thiệt mạng đã được các nhà khoa học hết sức chú ý.
Bụi núi lửa bao phủ khắp nơi, khiến nhiều người dân địa phương phải tự trang bị những mặt nạ hay khẩu trang để chống bụi. Trong ảnh người dân quận Karo phía bắc Sumatra ra đường với thứ không thế thiếu vào thời điểm này là khẩu trang.
Bụi phủ từ, đường xá nhà cửa đến xe cộ. Trong ảnh, hai người dân ở quận Karo với chiếc xe máy phủ đầy bụi núi lửa.
Một chiếc xe máy khác cũng được phủ kín bởi bụi núi lửa.
Sinabung là một trong số 130 núi lửa đang hoạt động tại Indonesia. Đất nước này nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi thường xuyên bị đe dọa bởi các trận động đất và núi lửa phun trào. Tro bụi núi lửa phun lên dày đặc làm bầu trời cũng trở lên u ám.
Một cậu bé với chiếc mặt nạ chống bụi làm từ túi ni lông.
Nhìn từ cột khói bụi bốc lên từ núi lửa Sinabung trông giống như một vụ nổ bom nguyên tử.

B.N. (theo Telegraph)
.
.
.