Người Mỹ lao đao trước “cuộc chiến” ngân sách trong Quốc hội

Thứ Năm, 17/10/2013, 08:37
Theo kết quả khảo sát của Tập đoàn Tài chính toàn cầu Goldman Sachs được công bố hôm 15/10, việc chính phủ Mỹ đóng cửa đã tác động mạnh mẽ đến người dân, đặc biệt là những đối tượng có thu nhập thấp.

47% những người có thu nhập dưới 35.000 USD/năm đã buộc phải cắt giảm chi tiêu, còn 32% những người có thu nhập trên 100.000 USD/năm thì hạn chế hơn trong tiêu dùng hàng ngày. Goldman Sachs nhấn mạnh, tình trạng kinh tế Mỹ sẽ càng bi đát hơn nếu lưỡng viện không đạt được thỏa thuận về dự thảo ngân sách 2014 và nâng trần nợ công trước ngày 17/10.

Hiện, Hạ viện Mỹ đã hủy kế hoạch bỏ phiếu trong sáng 16/10 về kế hoạch chi tiêu ngân sách tạm thời, nhằm cho phép các công sở liên bang mở cửa hoạt động và nâng mức trần nợ quốc gia. Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa lý giải việc hủy bỏ này là để tập trung cho Thượng viện, nơi đang diễn ra các cuộc thương lượng giữa thủ lĩnh phe đa số Dân chủ Harry Reid và lãnh tụ phe thiểu số Cộng hòa Mitch McConnell.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin khác thì nguyên nhân bắt nguồn từ việc Hạ viện khó có thể nhận được đủ số phiếu ủng hộ cần thiết sau khi nhóm các nghị sĩ bảo thủ của đảng Cộng hòa cực lực phản đối sự nhượng bộ đối với Đạo luật cải cách y tế, thường gọi là ObamaCare

Khánh Chi
.
.
.