Ngoại trưởng Mỹ đi tiền trạm cho Hội nghị Hòa bình Trung Đông

Thứ Hai, 15/10/2007, 11:16
Mặc dù thất bại trong việc thuyết phục Nga xung quanh một số lĩnh vực nhạy cảm như phòng thủ tên lửa, kiểm soát vũ khí và chương trình hạt nhân của Iran, nhưng Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice vẫn hy vọng sẽ tạo ra bước đột phá mới trong chuyến công du Trung Đông lần này (tới Israel và Palestine từ 14 đến 15/10).

Đây được coi là chuyến đi tiền trạm chuẩn bị cho hội nghị hòa bình Trung Đông sẽ diễn ra trong tháng tới. Nhưng trước khi Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Đông, nhiều tiếng nói phản đối đã vang lên khiến dư luận quan ngại bà Condoleezza Rice có thể sẽ lại tay trắng ra về.

Phát biểu trên Đài Truyền hình quốc gia (truyền hình trực tiếp hôm 13/10), lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã kêu gọi các quốc gia Hồi giáo tẩy chay hội nghị hòa bình Trung Đông do Mỹ triệu tập vào tháng 11 bởi nó sẽ gây tổn hại tới người Palestine.

Theo ông Ayatollah Ali Khamenei, tất cả các hội nghị từng được tổ chức trên danh nghĩa hòa bình chỉ gây phương hại cho đất nước và người dân Palestine.

Cựu Thủ tướng Palestine Ismail Haniyeh cũng lên tiếng kêu gọi các quốc gia Arab không tham gia hội nghị kể trên. Mặc dù Mỹ tuyên bố sẽ mời Syria nhưng Tổng thống Syria Bashar Assad đã khẳng định sẽ không cử đại biểu, còn Ai Cập, Jordan và Arab Saudi hiện vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, Liên đoàn các quốc gia Arab (22 thành viên) hy vọng, hội nghị sắp tới sẽ diễn ra một cách nghiêm túc, khách quan và rõ ràng.

Theo giới truyền thông, hội nghị hòa bình Trung Đông sẽ là cơ hội hoà bình thực sự cho IsraelPalestine. Thủ tướng Israel Ehud Olmert và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hy vọng sẽ đạt được sự nhất trí cao về một thỏa thuận hòa bình cuối cùng tại hội nghị sắp tới.

Nhưng giới chuyên môn cho rằng, hai nước hiện vẫn còn quá nhiều bất đồng về một số lĩnh vực nhạy cảm. Ngoài ra, vị thế của Thủ tướng Ehud Olmert và Tổng thống Mahmoud Abbas hiện không còn cao như trước đây. Tuy nhiên, đặc phái viên Trung Đông của "nhóm bộ tứ", cựu Thủ tướng Anh Tony Blair lại tỏ ra lạc quan về hội nghị Trung Đông sắp tới.

Ông Tony Blair cũng cảnh báo, theo đó cuộc xung đột giữa IsraelPalestine sẽ lâm vào tình trạng không lối thoát trong nhiều năm nữa nếu họ không đạt được thỏa thuận trong hội nghị sắp tới.

Trong tuyên bố hôm 10/10, Tổng thống Mahmoud Abbas đã kêu gọi Israel rút hoàn toàn khỏi các vùng lãnh thổ chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông 1967. Palestine muốn thiết lập một nhà nước trên diện diện tích rộng 6.205km2 ở khu bờ Tây và dải Gaza.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Mahmoud Abbas đưa ra một con số chính xác về diện tích đất mà ông muốn.

Theo giới truyền thông, Thủ tướng Ehud Olmert có thể sẽ chấp nhận việc phân chia thánh địa Jerusalem với Palestine trong hội nghị Trung Đông sắp tới

Quốc Trung
.
.
.