Ngoại trưởng Mỹ: Cuộc chiến Iraq là hoàn toàn đúng

Thứ Năm, 29/05/2008, 17:09
“Một điều tôi có thể chắc chắn rằng đó không phải là một sai lầm mà đó là sự giải phóng cho nhân dân Iraq khỏi chế đội của Saddam Hussein” bà Condoleezza Rice, Ngoại trưởng Mỹ, đã nói như vậy trong bài phát biểu vào ngày hôm nay (29/5).

Bà Rice đã nhắc lại quan điểm của ông Bush khi cho rằng cuộc chiến tranh tại Iraq là hoàn toàn đúng và đó không phải là thảm hoạ đối với nhân dân Iraq và nó không đúng với những gì mà một nhân viên Nhà Trắng đã nói trong cuốn tự truyện của mình.

Khi được hỏi về cuốn tự chuyện mà một nhân viên Nhà Trắng đã xuất bản, bà Rice cho biết bà chưa hề đọc cuốn sách đó nhưng vẫn khẳng định chắc chắn rằng việc lật đổ chính quyền Saddam Hussein là điều hoàn toàn đúng đắn.

Được biết người đã cho xuất bản cuốn tự truyện gây xôn xao dư luận Mỹ trong những ngày gần đây là cựu phát ngôn viên Nhà Trắng ông Scott McClellan.

Trong cuốn sách của mình ông McClellan đã buộc tội Tổng thống Mỹ George Bush lạm dụng quyền lực của mình thao túng và đẩy đất nước Iraq vào cuộc chiến tranh, và chính điều đó đã làm ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ của Mỹ vói nhiều nước trên thế giới.

Bà Rice cho biết bà không đưa ra bình luận nào về cuốn sách mà bà chưa từng đọc nó. Nhưng bà có nói thêm rằng phần lớn những người dân đều không hiểu rõ tầm ảnh hưởng của những sự kiện đó cho tới mãi sau này.

Trước những cáo buộc nước Mỹ đã cố tình làm sai lệch những báo cáo về tình hình vũ khí của Iraq bà Rice nói: “Không chỉ có một mình nước Mỹ tin rằng chính quyền Saddam Hussein có sử dụng vũ khí sinh học giết người hàng loạt, những ghi chép về vũ khí sinh học mà chính quyền Saddam Hussein chứa chấp là rất rõ ràng"

Bùi Đức (theo Reuters)
.
.
.