Nghị viện Arab kêu gọi rút quan sát viên khỏi Syria

Thứ Ba, 03/01/2012, 09:50

Với sự có mặt của đoàn quan sát viên thuộc Liên đoàn Arab (AL), cuộc khủng hoảng ở Syria những tưởng sẽ dần được tháo gỡ. Nhưng ngược lại, đụng độ giữa những người biểu tình chống chính phủ và quân đội Syria vẫn gia tăng ở khắp các thành phố lớn như Hama, Deraa, Homs... Chỉ tính riêng trong 2 ngày đầu năm mới, ít nhất 35 người đã thiệt mạng trong các cuộc đọ súng giữa hai phe.
>> Hé lộ đường dây cung cấp tài chính và vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria

Ngày 2/1, trong khi nhóm quan sát viên thuộc AL đang thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động trấn áp người biểu tình ở Syria thì 88 thành viên của Nghị viện Arab đột nhiên đưa ra cáo buộc rằng họ đã mất niềm tin vào chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cũng như khả năng kiểm soát bạo lực của nhóm quan sát viên.

Phát biểu từ Cairo (Ai Cập), Chủ tịch Nghị viện Arab Ali al-Salem al-Debkas nói: "Những gì đang diễn ra ở Syria trước mắt các nhà quan sát đã khiến người Arab tức giận". Đồng thời, ông Ali al-Salem al-Debkas còn hối thúc Tổng thư ký AL Nabil al-Arabi rút ngay lập tức các quan sát viên Arab do "chính quyền Syria tiếp tục giết chết dân thường vô tội, vi phạm thỏa thuận của AL.

Theo hãng Reuters, phản ứng của Nghị viện Arab bắt nguồn từ những thông tin về mâu thuẫn trong nội bộ phái đoàn quan sát của AL. Người đứng đầu phái đoàn này là Tướng Mustafa al-Dabi (người Sudan) hôm 31/12 đã lớn tiếng chỉ trích một nhân viên trong nhóm quan sát khi anh này nói rằng chính phủ Syria sử dụng các tay bắn tỉa để sát hại những người biểu tình ở thành phố Deraa.

Một quan sát viên AL đang tiếp xúc với người biểu tình chống chính phủ ở Adlb. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Tướng Mustafa al-Dabi cũng đã vấp phải sự phản đối khá mạnh của phe đối lập tại Syria khi đưa ra lời khẳng định, tình hình ở thành phố Homs (nơi mà các tổ chức nhân quyền cáo buộc là "xảy ra bạo lực đẫm máu nhất") không hề có gì đáng nghiêm trọng.

Trong khi đó, hãng tin Arab Al-Jazeera cho hay, ít nhất 35 người đã thiệt mạng kể từ hôm 31/12 (tức là chỉ 4 ngày sau khi 50 quan sát viên đầu tiên của AL tới Syria). Chính quyền Damascus tuyên bố, 5 thành viên của lực lượng an ninh chính phủ cũng bị sát hại trong cuộc đọ súng hôm 30-12 tại thành phố Homs.

Thống kê từ tổ chức Quan sát nhân quyền tại Syria (ODSH) lại khẳng định, từ hôm 28/12, hơn 250.000 người đã tổ chức biểu tình chống chế độ tại tỉnh Idleb, ở phía Tây Bắc Syria... Các cuộc biểu tình đều diễn ra trong lúc nhóm quan sát viên AL đang được triển khai tại năm địa phương có phong trào phản kháng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Hãng Telegraph của Anh cho biết, tuy tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả của công tác giám sát của nhóm quan sát viên AL, nhưng đến nay, phe đối lập Syria vẫn cho rằng sự hiện diện của các quan sát viên Arab phần nào vẫn giúp cho những người biểu tình đỡ bị đàn áp

Gia Nam
.
.
.