Thông tin Tiếp về vụ đánh bom tại Boston, Mỹ:

Nghi can bị bắt đang trong tình trạng nguy kịch

Chủ Nhật, 21/04/2013, 08:29
Mặc dù nghi phạm khủng bố Dzhokhar Tsarnaev bị bắt trong tình trạng nguy kịch, nhưng vẫn không được hưởng quyền im lặng và có luật sư. Theo đó, người ta thẩm vấn Dzhokhar Tsarnaev mà không cần áp dụng luật Miranda dành cho các nghi phạm.

Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu ngắn trên truyền hình (sáng 20/4), tuyên bố sẽ điều tra đến cùng để làm rõ chân tướng vụ đánh bom hôm 15/4 tại Boston.

Tổng thống Barack Obama cũng bày tỏ lòng kính trọng đặc biệt đối với ông Sean Collier, cảnh sát bị bắn chết tại Viện Công nghệ Massachusetts trong cuộc đấu súng với nghi phạm khủng bố Tamerlan Tsanaev.

Từ cuộc truy bắt của khoảng 9.000 cảnh sát

Giới truyền thông cho biết, Tổng thống Barack Obama và những người đứng đầu lực lượng an ninh và chống khủng bố tiếp tục theo dõi sát tình hình sau khi cuộc truy bắt Dzhokhar Tsarnaev kết thúc.

Trước đó (sáng 19/4, theo giờ địa phương), ông Barack Obama đã triệu tập cuộc họp nội các bất thường để đánh giá tình hình và thảo luận các tình tiết mới liên quan tới vụ đánh bom Boston.

Tham gia cuộc họp có Phó tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, Giám đốc FBI Robert Mueller, Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon, Cố vấn An ninh nội địa của Nhà Trắng Lisa Monaco.

Tham gia trực tuyến cuộc họp này còn có Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng An ninh nội địa Janet Napolitano và Giám đốc CIA John Brennan.

Tổng thống Barack Obama khẳng định, sẽ nỗ lực tìm ra lý do khiến nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev và Tamerlan Tzanaev trở nên thù hận và bị cáo buộc đánh bom ở Boston hôm 15/4.

Cho tới giờ phút này người ta vẫn không rõ động cơ nào đã khiến anh em Tsarnaev thực hiện vụ đánh bom bởi Tamerlan Tsanaev, 26 tuổi, từng giành chiến thắng ở giải đấm bốc hạng nặng ở Mỹ và muốn vào đội tuyển Olympic Mỹ.

Đầu thập niên 1990, Tamerlan Tsarnaev cùng gia đình chạy khỏi Chechnya, sang Kazakhstan sinh sống vài năm trước khi vào Mỹ với thân phận một người tị nạn.

Tamerlan Tsarnaev từng học tại Đại học Bunker Hill Community College với hy vọng trở thành kỹ sư. Còn Dzhokar Tsanaev, 19 tuổi, tốt nghiệp Trường Cambridge Rindge & Latin năm 2011, từng là võ sĩ đấu vật, được bình chọn là vận động viên sinh viên của tháng, từng nhận học bổng 2.500 USD của thành phố Cambridge.

Có người nói rằng, động cơ khiến anh em Tsarnaev đánh bom xuất phát từ cảm giác: Là kẻ thua cuộc, căm ghét những người hòa nhập được cuộc sống mới.

Anh em nghi phạm khủng bố.

Hãng Reuters dẫn thông báo của cảnh sát cho biết, nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev hiện được điều trị tại một bệnh viện ở Massachusetts sau khi bị bắt trong lúc ẩn nấp tại phần đuôi một con tàu đậu phía sau một ngôi nhà ở ngoại ô Boston.

Có tin nói, Dzhokhar Tsarnaev được đưa tới Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess để điều trị và đang trong tình trạng nguy kịch vì mất nhiều máu và bị thương nặng.

Người phát ngôn của cảnh sát Massachusetts David Procopio cho biết, tại hiện trường bắt nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev, cảnh sát thu được một lượng lớn thuốc nổ tự tạo. Còn theo Jennifer Kovalich, người phát ngôn của Trung tâm Y tế St.Elizabeth cho biết, có tổng cộng 15 cảnh sát bị thương với các mức độ khác nhau.

Theo tờ New York Times, trong quá trình trốn chạy, 2 nghi phạm đã cướp chiếc SUV để bỏ trốn sau khi sát hại sỹ quan cảnh sát Sean Collier tại Viện Công nghệ Massachusetts. Trên đường chạy trốn, chúng đã buộc lái xe dừng lại ở các cây ATM để rút khoảng 800 USD tiền mặt. Trước khi thả người lái xe, nghi phạm đã khẳng định thực hiện vụ đánh bom hôm 15/4.

Mặc dù chỉ truy bắt Dzhokhar Tsarnaev, nhưng người ta đã phải điều khoảng 9.000 cảnh sát, cùng sự yểm trợ của hàng chục xe bọc thép để tiến vào Franklin Street, nơi nghi phạm khủng bố 19 tuổi đang trốn trong một chiếc thuyền lai dắt sau một ngôi nhà ở khu vực Watertown, thành phố Boston. Cảnh sát đã sử dụng một robot “vẽ hiện trường” nơi tên khủng bố này đang ẩn náu, trước khi xông vào bắt Dzhokhar Tsarnaev.

Cảnh sát trưởng thành phố Boston Ed Davis cho biết, đã xảy ra đấu súng trước khi nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev bị bắt, còn các nhân chứng cho rằng, họ nghe thấy ít nhất 30 tiếng nổ sau khi cảnh sát điều robot tiến vào khu vườn phía sau ngôi nhà.

Cảnh sát huy động lực lượng truy bắt nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev.

Theo tờ Boston Globe, không chỉ lực lượng cảnh sát địa phương Boston, Cambridge, Watertown của bang Massachusett, mà cả nhân viên liên bang cũng vào cuộc cùng với FBI và Bộ An ninh nội địa. Được biết, Đội Cảnh sát đặc biệt chuyên tìm kiếm và cứu nạn K-9, lực lượng SWAT, Đội Vũ khí và Tác chiến đặc biệt cũng được điều tới tham gia cuộc truy lùng nghi phạm khủng bố.

Tới những câu hỏi bỏ ngỏ

Giới chuyên môn đặt câu hỏi, tại sao tung một lực lượng hùng hậu với khoảng 9.000 cảnh sát, nhưng người ta vẫn để nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev trốn thoát, còn nghi phạm Tamerlan Tsarnaev chết chưa rõ nguyên nhân: do cảnh sát bắn hay bởi những quả bom tự tạo hắn mang theo gây nên. Có tin nói rằng, 2 đối tượng khủng bố hình như là người Hồi giáo và từng được huấn luyện quân sự ở nước ngoài.

Theo cảnh sát cho biết, trang web của Dzhokhar Tsarnaev có đường link với các trang mạng của Hồi giáo và trang mạng của những tay súng đòi độc lập cho Chechnya. Trang riêng của Dzhokhar Tsarnaev trên một trang mạng VK (một trang mạng xã hội tiếng Nga) đã và đang có nhiều bình luận được gửi đến bằng cả tiếng Nga và tiếng Anh.

Ngoài ra, còn có đường link với những cuốn băng video của các tay súng trong cuộc nội chiến ở Syria và các trang mạng của Hồi giáo như "Thế giới Hồi giáo, tôn giáo của tôi là Hồi giáo" và "Không có Chúa mà chỉ có Thánh Allah, hãy ngân vang điều này trong trái tim chúng ta".

Được biết, trên Twitter, Dzhokar Tzanaev lấy tên là J_tsar, không nói về bản thân, chỉ viết đơn giản “Salam aleikum” (một lời chào của người Hồi giáo) với ảnh đại diện là một con sư tử há rộng miệng, để lộ răng nanh.

FBI cho biết, đang thẩm vấn 2 người đàn ông và 1 phụ nữ tại New Bedford vì bị tình nghi có liên quan tới nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev. FBI cũng tiết lộ, trong năm 2011 từng thẩm vấn Tamerlan Tsarnaev theo yêu cầu của một chính phủ nước ngoài, nhưng không tìm thấy “thông tin phạm luật nào” của tên này. Nhiều người nói rằng, cộng đồng mạng đã giúp FBI tìm ra Dzhokhar Tsarnaev.

Được biết, một người dân tại Watertown đã phát hiện và lần theo vết máu đến con tàu để trong sân vườn nhà hàng xóm. Và khi người này giở tấm bạt phủ tàu ra đã phát hiện nghi phạm mình đầy máu nên lập tức báo cho cảnh sát. Tuy bị thương nhưng Dzhokar Tzarnaev vẫn bắn trả quyết liệt từ chỗ ẩn nấp.

* Ủy ban An ninh quốc gia Kyrgyzstan cho biết, hai nghi can đánh bom ở Boston khi còn nhỏ từng ở Kyrgyzstan, nhưng cách đây 12 năm đã đến Cộng hòa Daghestan thuộc Nga, sau đó chuyển sang Mỹ sinh sống năm 2002.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đã chỉ trích cảnh sát Mỹ gây nên cái chết của Tamerlan Tsarnaev vì cho rằng, người này lớn lên ở Mỹ nên mới sinh ra bạo lực, đồng thời nhấn mạnh, bất kỳ âm mưu nào nhằm tạo sự liên hệ giữa Chechnya và anh em Tsarnaev đều vô ích.

* Hầu như mọi hoạt động của TP Boston và các khu lân cận như Cambridge, Waltham, Watertown, Newton, Arlington và Belmont đều phải dừng lại và người dân được khuyến cáo đóng chặt cửa ở trong nhà để phục vụ cho cuộc truy đuổi Dzhokhar Tsarnaev.

Người ta ước tính thiệt hại kinh tế phát sinh từ việc TP Boston bị đóng cửa - GDP của Boston là 326 tỷ USD trong năm 2011, như vậy mỗi ngày đóng cửa sẽ gây tổn thất gần 1 tỷ USD.

Tân Hồng - Tiên Du
.
.
.