Ngày 6/8, xử ông Sam Rainsy tội tung tin thất thiệt về biên giới quốc gia

Thứ Tư, 14/07/2010, 10:00
Tòa án TP Phnôm Pênh (Campuchia) thông báo ấn định mở phiên tòa xét xử Sam Rainsy - Chủ tịch đảng Sam Rainsy (SRP), vào ngày 6/8 tới. Tòa án TP Phnôm Pênh là nơi thụ lý vụ kiện thứ hai đối với Sam Rainsy.

Trước đó, hồi tháng hai, Chính phủ Campuchia đã kiện Sam Rainsy lên Tòa án thành phố Phnôm Pênh về hai tội danh giả mạo tài liệu nhà nước và tung tin thất thiệt liên quan tới vấn đề biên giới quốc gia, với ý đồ xuyên tạc sự thật hòng cản trở công tác phân giới cắm mốc của chính phủ.

Tòa án tỉnh Svay Rieng hồi đầu năm đã kết án Sam Rainsy hai năm tù và phạt 60 triệu riên (khoảng 15.000 USD) về tội phá hoại tài sản nhà nước và có hành động kích động phân biệt sắc tộc khi dẫn đầu một nhóm thành viên SRP nhổ các cọc tiêu biên giới đã được cắm tại tỉnh này trong dịp "Lễ cà thân" tháng 10/2009. Phiên tòa phúc thẩm vụ án này dự kiến được tổ chức vào ngày 9/9 sau khi bị cáo Sam Rainsy đã không có mặt tại Tòa ngày 6/7 theo giấy triệu tập.

Dư luận báo chí tại Campuchia cho rằng với hai án tù, sự nghiệp chính trị của Sam Rainsy có thể sẽ khép lại vì ông ta không còn tư cách ra tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2013, trừ khi lại được Quốc vương ân xá như những lần trước

PV
.
.
.