Ngành du lịch thế giới sẽ mất hơn 2 tỷ USD vì dịch cúm A/H1N1

Thứ Hai, 18/05/2009, 08:59

Ngành Du lịch thế giới sẽ mất hơn 2 tỷ USD (từ nay đến hết năm 2010) từ dịch cúm A/H1N1. Đây là dự đoán được đưa ra tại Hội nghị du lịch toàn cầu ở Brazil.

Cho đến nay, dịch cúm A/H1N1 đã tác động không nhỏ tới nhiều hãng hàng không dân dụng, cũng như khách sạn và nhà hàng tại nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Keiji Fukuda, trợ lý Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, có một số lượng đáng kể người đã nhiễm virus cúm A/H1N1 nhưng chưa bị phát hiện hoặc được xác nhận thông qua các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học Canada cho biết, họ phát hiện virus cúm A/H1N1 trên lợn bị bệnh ở một trại chăn nuôi tương tự virus gây cúm A/H1N1 ở người. Hiện có 2.300 con lợn bị nhiễm virus cúm A/H1N1 và virus này được cho là lây sang lợn từ một công nhân trở về từ Mexico.

Tối 16/5, Bộ Y tế Trung Quốc xác nhận có thêm một ca nhiễm cúm A/H1N1 tại Bắc Kinh và đây là ca nhiễm cúm A/H1N1 thứ ba được ghi nhận tại quốc gia hơn 1,3 tỷ dân. Hiện đã có 8.500 người bị nhiễm virus cúm A/H1N1 tại 40 nước cùng 73 ca tử vong.

Một thông tin cũng đang thu hút sự quan tâm của dư luận - sau phiên họp với WHO tại Geneva, nhiều quốc gia vẫn không thống nhất được cách chia sẻ vaccin trong trường hợp xảy ra đại dịch cúm A/H1N1 trên toàn cầu.

Một trong những vướng mắc lớn nhất là chia sẻ dữ liệu trong các phòng thí nghiệm và quyền sở hữu trí tuệ đối với việc phát hiện virus phòng chống cúm A/H1N1. Indonesia từng cho rằng, các nước giàu phải chia sẻ vaccin cho các nước nghèo vì những nước này không đủ điều kiện để sản xuất vaccin

P.A.
.
.
.