Ngân hàng HSBC bị cáo buộc tiếp tay cho tội phạm quốc tế

Thứ Ba, 10/02/2015, 09:38
Theo hãng tin BBC ngày 9/2, Liên đoàn Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố một loạt tài liệu mật cho thấy, chi nhánh tại Thụy Sĩ của Tập đoàn Ngân hàng HSBC (Anh) đã giúp nhiều khách hàng giàu có trốn thuế lên tới nhiều triệu USD.

Theo đó, chi nhánh HSBC tại Thụy Sĩ bị cáo buộc thường xuyên cho phép khách hàng rút những khoản tiền lớn, thường ở dạng ngoại tệ, ít khi sử dụng tại Thụy Sĩ. Bên cạnh đó, HSBC còn “tiếp thị” cho khách hàng các chương trình trốn thuế tại châu Âu, câu kết với khách hàng để che giấu hàng loạt tài khoản ngân hàng “ngầm” khỏi tầm kiểm soát của các cơ quan thuế.

Theo đánh giá của ICIJ, HSBC đã mở rộng kinh doanh với những người có hành vi bất hợp pháp hoặc phi đạo đức trong những năm gần đây. Danh sách khách hàng cỡ bự của HSBC bao gồm những kẻ buôn vũ khí, buôn người, những kẻ buôn kim cương bất hợp pháp và nhiều tội phạm quốc tế bên cạnh những nhân vật nhạy cảm khác.

Trong đó phải kể đến những nhân vật bị cấm vận quốc tế như doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ Selim Alguadis hay doanh nhân Nga Gennady Timchenko. Các tài liệu cho thấy, chi nhánh HSBC tại Thụy Sĩ biết rõ các khách hàng muốn giấu tiền để trốn thuế. Một số khách hàng của HSBC còn tới Geneva để rút một lượng tiền mặt rất lớn và đôi khi còn ghi chú mục đích sử dụng chúng. Một ví dụ về hoạt động bị buông lỏng có liên quan đến Richard Caring, tài phiệt người Anh, sở hữu nhà hàng cao cấp Ivy, chuyên tiếp đón người nổi tiếng ở xứ sở sương mù.

Năm 2005, có ngày ông rút tới 5,41 triệu USD tiền mặt từ chi nhánh HSBC tại Thụy Sỹ mà từ chối đưa lý do. Ngoài ra, nhân viên Ngân hàng HSBC còn giúp đỡ Emmanuel Shallop, một thương gia khét tiếng, thường xuyên bị cáo buộc buôn bán “kim cương máu” - nguồn cơn của các cuộc chiến ở châu Phi.

“Chúng ta đã mở một tài khoản công ty cho ông ấy ở Dubai. Vị khách này rất thận trọng vì đang bị cơ quan thuế Bỉ để mắt. Ông ta đang bị họ điều tra liên quan đến các hoạt động buôn bán kim cương có mùi trốn thuế”, trích một bản ghi nhớ.

Trong một phiên tòa gần đây, HSBC dính cáo buộc tiếp tay cho Andrew Silva, một bác sỹ phẫu thuật quốc tịch Mỹ ở Geneva. HSBC gửi cho ông Andrew những cọc tiền 100.000USD mỗi lần, giúp ông gửi bất hợp pháp số tiền đó về Mỹ.

Trong thời gian qua, danh tiếng của HSBC đã bị hoen ố nhiều sau một loạt vụ bê bối liên quan tới điều tra giao dịch phi pháp. Ảnh: The Guardian.

Bộ tài liệu mà ICIJ công bố ghi nhận hoạt động trong giai đoạn 2005 – 2007 của HSBC, đưa ra ánh sáng 30.000 tài khoản bí mật với tổng trị giá khoảng 120 tỷ USD. HSBC đã liên tục trấn an khách hàng rằng, sẽ không tiết lộ chi tiết tài khoản của họ cho giới chức địa phương. Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy nhân viên HSBC đã gợi ý với khách hàng về một loạt biện pháp mà cuối cùng sẽ cho phép tránh phải trả thuế tại quốc gia của họ.

Ví dụ, HSBC đã giúp một khách hàng Đan Mạch mở tài khoản để giấu tiền thông qua ba con gái sống ở London (Anh). Vì tại Đan Mạch, việc mở tài khoản ở nước ngoài mà không khai báo là hành vi phạm pháp. Trong một cuốn sổ ghi nhớ khác, một nhà quản lý của HSBC tranh luận cách thức giúp một khách hàng ở thủ đô London của Anh và đối tác đồng mưu trốn thuế ở Italy.

HSBC hiện từ chối đưa ra bình luận về thông tin mà ICIJ công bố. Là một ngân hàng hàng đầu thế giới có trụ sở chính tại London, HSBC hiện có hơn 6.900 chi nhánh đặt tại 84 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp sáu châu lục. Tuy nhiên, danh tiếng của HSBC đã bị hoen ố nhiều trong những năm gần đây sau một loạt vụ bê bối liên quan tới điều tra giao dịch phi pháp.

Gần đây nhất, hồi tháng 11/2014, các nhà điều tra Bỉ đã bắt đầu mở một cuộc điều tra nhằm vào chi nhánh HSBC tại Thụy Sỹ. Một năm trước đó, cơ quan thuế Argentina (AFIP) cáo buộc HSBC vì dính líu vào nghi án giúp hơn 4.000 công dân nước này trốn thuế bằng cách gửi tiền vào các tài khoản bí mật ở ngân hàng Thụy Sỹ.

Người đứng đầu AFIP Ricardo Echegaray cho biết, các cá nhân mang quốc tịch nước này đã trốn khoảng 3 tỷ USD tiền thuế qua các trung gian, thông qua các tài khoản ở nước ngoài. Ông cho rằng, một số những tài khoản này do chủ tịch và các quan chức cấp cao của HSBC tại Argentina nắm giữ.

Trong khi đó, hồi tháng 7/2012, để tránh bị truy tố, HSBC đã đồng ý nộp 1,9 tỷ USD cho các nhà chức trách Mỹ do bị cáo buộc hỗ trợ những băng đảng ma túy ở Mexico rửa tiền. Richard Brooks, một nhà điều tra thuế vụ và cũng là tác giả của cuốn “The Great Tax Robbery”, khẳng định HSBC đang cung cấp dịch vụ trốn thuế: “Nếu không vì trốn thuế, chẳng có lý do gì để mở tài khoản ngân hàng tại nước ngoài. Một số người dùng cách này để trốn thuế, một số người muốn giấu tiền”.

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.