Nga xuất khẩu vũ khí 2 tháng đầu năm đạt 2,5 tỷ USD

Thứ Bảy, 02/03/2013, 22:28
Trả lời phỏng vấn đài Ekho Moskvy, ông Alexander Fomin giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác quân sự và kỹ thuật (Federal Service for Military and Technical Cooperation - FSMTC) cho biết trong 2 tháng đầu năm 2013, Nga đã bán lượng vũ khí giá 2,5 tỷ USD.

Ông Fomin cho biết trong tháng 1, Nga đã bán được một lượng vũ khí trị giá 1 tỷ USD, còn trong tháng 2 con số này là 1,5 tỷ USD, ngoài ra tổng giá trị của các hợp đồng vũ khí mà Nga đã ký với nước ngoài hiện lên tới 46 tỷ USD với “80% trong số này là những đơn đặt hàng cho 3-4 năm tới. Cũng theo ông Fomin cho biết trong năm 2012, Nga đã bán cho các đối tác nước ngoài lượng vũ khí trị giá 15 tỷ USD vượt 12% so với dự kiến ban đầu tăng 2 tỷ so với năm 2011.

Nói về hợp đồng quốc phòng trị giá 4,2 tỷ USD giữa Nga và Iraq mà phương tiện truyền thông đưa tin trước đó, ông Fomin đã phủ nhận điều này. Ông cho biết không hề tồn tại một thỏa thuận như thế. Giám đốc FSMTC cũng đồng thời tiết lộ rằng Nga đã mất vài trăm triệu USD tiền phạt khi không thể hoàn thành hợp đồng bán hệ thống tên lửa phòng không S300 cho Iran. Nguyên nhân của việc này là Nga buộc phải tuân thủ nghị quyết của Liên hợp quốc về Iran.

Minh họa.

* Cũng trong ngày 1/3/2013, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ sớm nối nối lại các chuyến bay của loại máy bay chiến đầu tàng hình F35 sau khi các chuyên gia của bộ này không tìm thấy lỗi trong thiết kế của máy bay.

Lầu Năm Góc đã ra lệnh đình chỉ các chuyến bay của 51 bay chiến đấu F35 sau khi phát hiện vết nứt trên động cơ của một chiếc F35. Một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ đã tuyên bố F35 chỉ được bay trở lại sau khi được kiểm tra kỹ lượng về việc có lỗi trong thiết kết của loại máy bay này hai không.

Các cuộc kiểm tra sau đó đã không tìm thấy được bất kỳ một lỗi nào trong thiết kế của máy bay nên việc Bộ Quốc Phòng Mỹ đã lên kế hoạch sớm nối lại các chuyến bay cho loại máy bay này.

Năm 2001, Mỹ và các đồng minh như Anh và Israel... đã khởi động chương trình nghiên cứu máy bay chiến đấu thế hệ mới có tên là Joint Stock Fighter. Sản phẩn của chương trình này là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F35. F35 kế thừa được một số tính năng và công nghệ hiện đại từ loại máy bay F22, có khả năng tàng hình trước radar của đối phương, và đặc biệt là khả năng cất hạ cánh thẳng đứng

Bình Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.