Nga xây đường ống dẫn khí sang Nam Ossetia

Thứ Tư, 17/09/2008, 08:42
Nga chuẩn bị tăng tốc việc xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí mới tới thủ phủ Tskhinvali của Nam Ossetia.

Thứ trưởng Năng lượng Nga Vyatcheslav Sinyugin hôm qua cho biết theo kế hoạch, hệ thống đường ống này sẽ hoàn thành vào tháng 6/2009.

Trước khi cuộc chiến giữa Nga và Gruzia nổ ra, gas tự nhiên được chuyển từ Nga tới Nam Ossetia qua đường ống của Gruzia. Tuy nhiên, một phần hệ thống này bị phá hủy trong khi chiến sự diễn ra.

Nga đang tạm thời cung cấp gas hóa lỏng cho Nam Ossetia nhưng sẽ xây dựng đường ống dài 162 km qua đường biên giới chung. Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga là Gazprom và nhà sản xuất gas Itera sẽ tham gia vào dự án này.

Ông Sinyugin còn cho biết tổng thiệt hại về hạ tầng cung cấp năng lượng của Nam Ossetia sau cuộc chiến 5 ngày lên đến gần 71 triệu USD.

Matxcơva đã công nhận độc lập của hai khu vực ly khai của Gruzia là Nam Ossetia và Abkhazia hôm 26/8, giữa lúc căng thẳng với phương Tây leo thang. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố đó không phải là lựa chọn dễ dàng nhưng là cơ hội duy nhất để cứu vớt cuộc sống của người dân hai vùng ly khai.

Ossetia nằm ở phía bắc Gruzia và phía nam nước Nga được chia thành hai phần: Bắc Ossetia là nước cộng hòa thuộc Nga còn Nam Ossetia vốn thuộc Gruzia, nhưng ly khai cùng với Abkhazia kể từ sau cuộc xung đột 1991-1992. Nam Ossetia tuyên bố độc lập nhưng không được bất cứ quốc gia nào trên thế giới công nhận.

Gruzia luôn coi Nam Ossetia và Abkhazia là phần lãnh thổ của mình. Matxcơva trước đây không công nhận chính quyền tự xưng tại hai nơi này, nhưng cấp quy chế quốc tịch cho hầu hết dân số của họ. Người dân địa phương cũng chủ yếu sử dụng đồng ruble của Nga trong tiêu dùng

Theo Ngọc Sơn (VnExpress/Ria Novosti)
.
.
.