Nga và Ukraine lần đầu tiên đàm phán

Thứ Ba, 25/03/2014, 22:42
Ngày 25/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc đàm phán với người đồng cấp Ukraine Andriy Deshchytsia lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Ukraine iktor Yanukovych bị lật đổ. Tuy nhiên, cuộc gặp mặt bên lề hội nghị thượng đỉnh hạt nhân ở Hà Lan không mang lại kết quả gì khả quan. Ngược lại, cuộc gặp đã cho thấy sự khác biệt khá lớn trong quan điểm giữa hai quốc gia này.

Hiện tại Ukraine đang ra sức trừng phạt Nga và Crimea về việc Crimea tách khỏi nước này. Thậm chí, chính quyền Kiev còn ra lệnh cắt nguồn điện cung cấp cho Crimea, tìm kiếm sự ủng hộ và nguồn viện trợ tài chính từ Mỹ và các nước châu Âu.

Còn Nga thì tuyên bố hỗ trợ tài chính tới 36 tỷ rubles (990 triệu USD) cho Crimea để nâng cao mức sống của người dân. Các công ty tại Crimea cũng sẽ nhận được hỗ trợ tạm thời từ Chính phủ Nga, trong đó bao gồm cả việc miễn thuế.

Cựu Tư lệnh hải quân Ukraine tại Crimea, Chuẩn Đô đốc Denis Berezovsky cũng vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Nga bổ nhiệm làm Phó chỉ huy trưởng Hạm đội Biển Đen của Nga.

Về việc Nga bị loại khỏi nhóm G8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói: “G8 chỉ là một tổ chức không chính thức và không ai có thể cấp quyền là thành viên cũng như có quyền trục xuất các thành viên khác. Nhưng nếu Mỹ và các nước phương Tây muốn vậy thì Nga cũng không tha thiết gì việc ở lại G8 nữa”.

Đồng thời, Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh rằng, mọi vấn đề hệ trọng trên thế giới có thể được thảo luận tại diễn đàn khác như G20

Thu Hằng
.
.
.