Nga tuyên bố “chưa thua” trong hai gói thầu quân sự ở Ấn Độ

Thứ Năm, 29/11/2012, 16:59
Ngày 28/11 vừa qua, hãng xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport từ chối tuyên bố rằng họ đã thua trong 2 gói thầu cung cấp các trực thăng vận tải hạng nặng và máy bay tiếp dầu cho Ấn Độ.

Rosoboronexport cho rằng, thông tin nhà cung cấp vũ khí Nga “thất bại” trong hai cuộc đấu thầu nói trên của một số phương tiện truyền thông là không đúng. Theo công ty Nga thì hiện chưa có kết quả nào được công bố và việc suy đoán chỉ nhằm mục đích lừa dối công chúng.

Ấn Độ mở gói thầu cung cấp trực thăng vận tải hạng nặng với các nhà thầu là Boeing của Mỹ với máy bay CH 47F Chinook , Rosoboronexport thì mang tới loại trực thăng vận tải lớn nhất thế giới Mi 26T2 Halo. Trong gói thầu cung cấp máy bay tiếp dầu, loại máy bay tiếp dầu nổi tiếng của Nga là IL78 MK gặp phải đối thủ lớn là loại Airbus A330 MRTT của châu Âu.

Trực thăng Mi26 Halo của Nga.

Nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin Ấn Độ gạt bỏ các loại máy bay Nga trong hai gói thầu này do hiệu quả vận hành cũng như chi phí bảo dưỡng cao mặc dù nhà thầu Nga đưa giá rẻ hơn các đối thủ đến từ Mỹ và châu Âu.

Nga là nhà cung cấp vũ khí truyền thống cho Ấn Độ, hai nước cũng có những dự án phát triển vũ khí chung như sản xuất máy bay chiến đấu, hay tên lửa siêu âm, máy bay vận tải…. Tuy nhiên trong những năm gần đây vị trí của Nga trong thị trường vũ khí Ấn Độ bị đe dọa nghiêm trọng bởi sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng vũ khí Phương Tây.

Năm ngoái trong hợp đồng cung cấp 22 máy bay trực thăng chiến đâu, Mi28N của Nga đã bị loại trước đối thủ AH64 của hãng máy bay Mỹ Boeing. Cũng trong năm ngoái loại máy bay chiến đấu MIG 35 cũng đã gặp thất bại trong gói thầu cung cấp 126 máy bay chiến đấu đa nhiệm hạng trung (Medium Multi-Role Combat Aircraft -MMRCA) trị giá gần 10 tỉ đôla cho không quân Ấn Độ khi nước chủ nhà chọn loại máy bay Rafale của Pháp

Thanh Bình (theo RIA)
.
.
.