Thông tin tiếp về vụ đánh bom ở Boston (Mỹ):

Nga từng cảnh báo Mỹ về Tamerlan Tsarnaev

Thứ Ba, 23/04/2013, 08:24
Tuy sớm phát hiện được nghi can tham gia vụ đánh bom trong giải chạy marathon ở Boston, nhưng FBI vẫn đang trong tầm ngắm chỉ trích của Quốc hội Mỹ vì đã sơ suất để “lọt lưới” Tamerlan Tsarnaev dù nhận được cảnh báo của lực lượng an ninh Nga từ năm 2011. Trong khi đó, có thể nước Mỹ sẽ chẳng bao giờ nhận được câu trả lời về động cơ thực sự của anh em nhà Tsarnaev khi chúng tổ chức vụ đánh bom bởi lẽ nghi can còn sống Dzhokhar Tsarnaev đã tỉnh, song lại không thể nói được.
>> Vẫn chưa thể lấy lời khai của nghi can "vụ đánh bom Boston"

Trả lời phỏng vấn trên hãng CNN hôm 21/4, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ, Michael McCaul cho biết, trong một vài ngày tới, giới chức FBI sẽ phải điều trần về việc “bỏ quên” Tamerlan Tsarnaev trong suốt 2 năm qua dù đã nhận được cảnh báo từ phía Nga.

Nội dung cuộc điều trần sẽ xoay quanh cuộc thẩm vấn Tamerlan Tsarnaev của FBI năm 2011 và lý do tại sao FBI lại có thể để cho Tamerlan Tsarnaev tự do trở về Nga và ở đó 6 tháng liền mà không có người theo dõi đi kèm. Nhắc lại chuyện sau khi từ Nga về Mỹ, Tamerlan Tsarnaev đã tải một loạt băng video có lời kêu gọi “thánh chiến” trên YouTube nhưng cũng không bị FBI sờ gáy, nghị sĩ Michael McCaul khẳng định là có những lỗ hổng an ninh do chính FBI tạo dựng và những kẻ cực đoan như anh em nhà Tsarnaev đã lợi dụng để thực hiện hành động tấn công khủng bố.

Còn Chủ tịch Ủy ban Chống khủng bố Hạ viện Mỹ Peter King thì chỉ trích: “Đây là lần thứ 5 tôi đưa ra cảnh báo với FBI về những thất bại của cơ quan này trong việc ngăn chặn những thành phần cực đoan, khủng bố. Lần nào họ cũng để lọt lưới những thông tin quan trọng nhất và chỉ xử lý khi chuyện tồi tệ đã xảy ra”. 

Trên thực tế, vào năm 2011, Nga từng đề nghị FBI điều tra nghi can Tamerlan Tsarnaev. Trước thời điểm có đề nghị của Nga, cơ quan FBI cũng đã thông báo trên trang web của mình là có một “chính phủ nước ngoài” xin họ thông tin. Website của FBI cho biết, quốc gia đó khẳng định Tamerlan theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và chuẩn bị rời Mỹ đến 1 khu vực cụ thể nào đó nhằm gia nhập “các nhóm ngầm chưa được xác định cụ thể”.

FBI vẫn đang giám sát nhà riêng của anh em Tsanaev.

FBI cho hay họ đã kiểm tra mọi thông tin có thể, tìm kiếm “các nội dung xấu trong liên lạc điện thoại, khả năng sử dụng các trang web gắn với hoạt động cực đoan…” và điều tra lịch sử đi lại, kế hoạch và quá trình học tập của nghi phạm. FBI cũng đã thẩm vấn Tamerlan Tsarnaev và các thành viên trong gia đình tên này nhưng sau khi phân tích các dữ liệu có được, FBI không phát hiện điều gì khả nghi.

Kết quả phân tích này cũng đã được gửi lại chính phủ Nga vào hè năm 2011. Câu hỏi được đưa ra hiện tại là liệu hai kẻ cực đoan này có liên quan đến nhóm cực đoan ở Nga hay không. Hôm 21/4, nhóm phiến quân Bắc Kavkaz (Nga) đã đăng thông báo trên trang web của mình, phủ nhận mọi liên hệ với vụ đánh bom ở Boston.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn qua điện thoại với đài truyền hình Russian Today của Nga, vợ chồng ông Anzor và Zubeidat Tsarnaeva, bố mẹ của hai nghi can vẫn cho rằng, 2 con trai vô tội và mọi việc đã bị dàn dựng. Ông bà Tsarnaeva cũng khẳng định, Tamerlan đã bị FBI giám sát từ 3-5 năm nay và FBI biết rõ mọi hoạt động của hắn, kể cả những lần truy cập trên internet hay những phát ngôn được đưa lên blog hoặc các trang mạng quốc tế. Theo quan điểm của đôi vợ chồng này, FBI đang giấu giếm sự thật và có nhiều khuất tất sau vụ bắt giữ, đọ súng.

Cho đến chiều 22/4, sau 48 tiếng đồng hồ được điều trị tại Bệnh viện Beth Israel Deaconess, nghi can Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi) đã tỉnh lại và bắt đầu trả lời thẩm vấn. Nhưng do bị vết thương ở cổ, phải phẫu thuật nên tên này không thể nói được mà chỉ có thể trả lời FBI bằng cách viết ra giấy.

Tuy nhiên, FBI vẫn chưa thu nhận được thêm thông tin gì ngoài những gì họ đã có. Nhưng có điều mà FBI chắc chắn là anh em nhà Tsarnaev không chỉ thực hiện mỗi vụ đánh bom ở Boston mà chúng còn dự định sẽ tổ chức nhiều vụ tấn công khác ở khắp nước Mỹ. Hiện, FBI đang cố gắng lần theo dấu vết tất cả các vũ khí mà các nghi can đã sử dụng

Sông Thương
.
.
.