Nga triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 ở Abkhazia

Thứ Sáu, 13/08/2010, 10:00
Hôm 11/8, Nga đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 ở vùng ly khai Abkhazia của Gruzia. Theo hãng Reuters, đây rõ ràng là một thông điệp cứng rắn được gửi tới chính quyền Tbilisi và phương Tây chỉ 2 năm sau khi xảy ra cuộc chiến với Gruzia.

Tướng Alexander Zelin, Tư lệnh không quân Nga cho hay, lực lượng không quân nước này sẽ triển khai một hệ thống tương tự tại vùng Nam Ossetia. Tướng Alexander nói: "Nhiệm vụ của các hệ thống phòng không này không chỉ là bảo vệ an ninh trong khu vực lãnh thổ Abkhazia và Nam Ossetia mà còn có trách nhiệm chống lại những hành động vi phạm vùng biên giới, không phận quốc gia Nga và thậm chí được lệnh phá hủy những vật thể lạ bay vào vùng trời Abkhazia và Nam Ossetia.

Hệ thống này cũng sẽ bảo vệ các căn cứ quân sự của Nga ở Abkhazia và Nam Ossetia.  Đương nhiên, sự có mặt của hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại bậc nhất thế giới do Nga triển khai tại vùng đất đang gây nhiều tranh cãi càng khiến cho Gruzia tức giận. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J.Crowley chỉ đưa ra bình luận, "những thông tin nói trên đã lần đầu tiên chỉ rõ rằng, Moskva vẫn duy trì hệ thống phòng không S-300 ở Abkhazia".

Trên thực tế, từ đầu những năm 1990, 2 vùng Abkhazia và Nam Ossetia đã ly khai khỏi sự kiểm soát của chính phủ Gruzia. Tháng 8/2008, Nga đã đưa quân đội nước này vào Nam Ossetia để tham chiến với Gruzia sau khi chính quyền Tổng thống Mikhail Saakashvili mở chiến dịch tấn công vùng đất này.

Tổ hợp phòng không S-300.

Khi cuộc chiến kết thúc, chính quyền Moskva đã nhanh chóng công nhận 2 vùng lãnh thổ này là những quốc gia độc lập và củng cố vị thế của mình với những chính quyền này bằng cách ký hiệp định hợp tác và xây dựng căn cứ quân sự. Trong khi đó, Gruzia vẫn là một đồng minh thân cận của Mỹ và đang mong được sớm gia nhập khối quân sự NATO. Tuy nhiên, vấn đề về Abkhazia và Nam Ossetia cùng với sự ủng hộ của Nga với 2 vùng ly khai này khiến mong ước này càng khó trở thành hiện thực.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, Mỹ đang xem xét đề nghị triển khai tên lửa mới ở Gruzia mà ông Mikhail Saakashvili đưa ra và đang tìm kiếm thêm thông tin. Đồng thời, Mỹ cũng bày tỏ hy vọng Nga và Gruzia sẽ gác những bất đồng để tránh tranh chấp, góp phần tạo dựng an ninh và ổn định ở khu vực Kazkav. Hồi cuối tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có chuyến công du Tbilisi và bày tỏ lo ngại về kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự của Nga ở Abkhazia và Nam Ossetia.

Được biết, tổ hợp S-300 là một hệ thống  tầm xa do sản xuất dựa trên phiên bản S-300P đầu tiên. Hệ thống S-300 đã được phát triển để tăng cường khả năng chống lại và đánh chặn. S-300 cũng có khả năng tiêu diệt các mục tiêu tên lửa đạn đạo, và được coi là một trong những hệ thống tên lửa chống máy bay mạnh nhất hiện tại. Radar của nó có khả năng đồng thời theo dõi đến 100 mục tiêu. Thời gian triển khai S-300 là 5 phút. Các tên lửa S-300 là các vòng kín và không cần bảo trì trong suốt thời gian sử dụng chúng. Một phiên bản phát triển của hệ thống S-300 là đã được sử dụng vào năm 2004

Huyền Chi
.
.
.