Nga tố cáo phe đối lập Syria phá vỡ lệnh ngừng bắn

Thứ Hai, 29/10/2012, 09:22
Những diễn biến trên chiến trường Syria thực sự khiến dư luận trong và ngoài khu vực cũng như cộng đồng quốc tế quan ngại bởi mặc dù đạt được thỏa thuận ngừng bắn (từ 26 đến 29/10), nhưng cho tới nay cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau trong việc bất tuân kế hoạch đã được Liên hợp quốc và các nước hữu quan thừa nhận.
>> Giải pháp hòa bình cho Syria: Ngừng bắn và đối thoại

Ai thực sự có lỗi

Theo thỏa thuận đạt được giữa chính phủ và phe đối lập, kể từ ngày 26/10, quân đội Syria và lực lượng nổi dậy đồng ý hạ vũ khí nhân dịp thánh lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo. Nhưng ngày 27/10, đại diện của Quân đội Syria tự do (FSA) tuyên bố, kế hoạch ngừng bắn tại Syria đã thất bại sau khi xuất hiện thông tin "gần 150 người thiệt mạng trong ngày đầu tiên thỏa thuận trên có hiệu lực". Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng quân sự FSA Abdel Jabbar al-Okaidi khẳng định, kế hoạch ngừng bắn của đặc phái viên Liên hợp quốc và Liên đoàn Arab Lakhdar Brahimi đã thất bại ngay từ đầu.

Trong khi đó, tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh lại đưa tin, trong ngày đầu tiên của dịp thánh lễ Eid al-Adha, hơn 70 người đã thiệt mạng bởi làn sóng bạo lực và đánh bom xảy ra trên khắp đất nước Syria. Giám đốc tổ chức giám sát nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman xác nhận, thỏa thuận ngừng bắn đã bị phá vỡ tại nhiều khu vực ở  Syria.

Cũng trong ngày 27/10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilove cho biết, phe đối lập tại Syria đã phá vỡ lệnh ngừng bắn trong dịp thánh lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo do chính quyền Damascus công bố. Trên trang mạng Twitter, ông Gennady Gatilove nói rằng, các nước phương Tây lại cản trở việc lên án hành động tấn công khủng bố ở Damascus tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và phe đối lập đã phá vỡ lệnh ngừng bắn và chủ trương tiếp tục bạo lực của họ là rõ ràng.

Trước đó (25/10), Nga đã cáo buộc Washington điều phối các hoạt động vận chuyển vũ khí cho phe nổi dậy Syria, bất chấp việc Bộ Ngoại giao Mỹ cam kết không cung cấp vũ khí sát thương cho lực lượng này. Cũng trong ngày 25/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nhấn mạnh, tuyên bố ngừng bắn phù hợp với đề xuất của Đặc phái viên Lakhdar Brahimi cho thấy, Damascus đã chứng tỏ sự sẵn sàng hợp tác nhằm hướng tới chấm dứt đổ máu, mở đường cho một giải pháp chính trị để giải quyết khủng hoảng thông qua đối thoại toàn diện. 

Các tay súng của lực lượng đối lập tại Syria.

Trước động thái kể trên, Bộ Tổng tư lệnh quân đội Syria nhấn mạnh quyết tâm đánh bại mọi hành vi tội ác do khủng bố gây ra, đồng thời khẳng định những phần tử khủng bố này đã vi phạm lệnh ngừng bắn. Quân đội Syria cho biết, đã nhận được thông báo về những vụ vi phạm bạo lực do các nhóm vũ trang chống đối tiến hành. Nhưng phe nổi dậy lại đổ lỗi cho quân đội đã phá vỡ lệnh ngừng bắn. Cả chính phủ và phe nổi dậy đều đang đổ lỗi cho nhau về việc phá vỡ lệnh ngừng bắn.

Dân thường là nạn nhân

Về phần mình, ông Lakhdar Brahimi từng cho rằng, việc chính phủ Syria và phe đối lập đồng ý lệnh ngừng bắn trong dịp thánh lễ Eid al-Adha là một bước đột phá quan trọng trong nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột cướp đi 100 sinh mạng mỗi ngày ở Syria, và nếu thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày thành công, tương lai có thể mang lại một lệnh ngừng bắn kéo dài hơn dẫn đến sự ra đời của các giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.

Giới truyền thông đưa tin, ngày 25/10, quân đội Syria tuyên bố nhất trí thực hiện thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày nhân thánh lễ Eid al-Adha linh thiêng của người Hồi giáo theo sáng kiến của ông Lakhdar Brahimi. Theo đó, quân đội Syria khẳng định các chiến dịch quân sự sẽ tạm ngừng từ sáng 26/10 cho đến ngày 29/10. Tuy nhiên, quân đội Syria cũng bảo lưu quyền đáp trả nếu các nhóm vũ trang chống đối tiếp tục tấn công dân thường và các lực lượng chính phủ.

Trước đó, tổ chức chuyên theo dõi các trang web thánh chiến Hồi giáo SITE Intelligence Group đưa tin, nhóm Hồi giáo Mặt trận Al-Nusra đã từ chối thỏa thuận ngừng bắn tại Syria trong dịp thánh lễ Eid al-Adha. SITE có trụ sở tại Mỹ đã dẫn tuyên bố của Mặt trận Al-Nusra cho rằng, không có thỏa thuận ngừng bắn và họ không nằm trong số những người dành cho kẻ chủ mưu cơ hội lừa gạt.

Được biết, Mặt trận Al-Nusra đã phối hợp với Quân đội Syria tự do (FSA) tấn công căn cứ quân sự Wadi Deif ở tỉnh Tây Bắc Idlib. Giới truyền thông đưa tin, Liên hợp quốc đang có kế hoạch điều một lực lượng gìn giữ hòa bình đến Syria trong trường hợp có một thỏa thuận ngừng bắn cho cuộc xung đột kéo dài hơn 20 tháng tại quốc gia này

Lê Trịnh - Trọng Hậu
.
.
.