Nga tiếp tục sử dụng hệ thống bệ phóng di động tên lửa chiến lược

Thứ Bảy, 03/11/2012, 00:09
Trung tướng Valery Mazurov, Phó tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược Nga (SMF) hôm 1/11 cho biết, lực lượng này sẽ tiếp tục triển khai các giếng phóng tên lửa chiến lược cố định trên mặt đất cũng như các bệ phóng di động trên xe tải đặc chủng cho các loại tên lửa chiến lược (ICBM) trong tương lai.

Cấu trúc hai thành phần SMF phản ánh mục đích sử dụng của bộ ba vũ khí hạt nhân của Nga. Nếu như hệ thống tên lửa chiến lược phóng từ silo là dùng để chống lại những sự xâm lăng của bất cứ đối thủ tiềm năng nào thì hệ thống bệ phóng di dộng là để răn đe cũng như đáp trả các đòn tấn công bất ngờ của kẻ thù.

Theo tướng Mazurov, cấu trúc này sẽ không thay đổi trong nhiều năm thậm chí trong nhiều thập kỷ tới. Cũng theo vị tướng này thì cấu trúc đó của SMF được xây dựng dựa trên phân tích về khả năng xảy ra xung đột vũ trang hạt nhân với các cường độ khác nhau.

Hiện nay lực lượng tên lửa chiến lược Nga có ít nhất 108 tên lửa gồm các loại như SS-18 Satan (biệt danh là "Ác quỷ hạt nhân") , SS 25, SS27 Topol - M (SS-27 Sickle B) trong các silo phóng cố định, cùng với đó là khoảng 196 hệ thống phóng di động.

Theo thông tin từ bộ Quốc phóng Nga thì tới năm 2016 tên lửa Topol - M  và tên lửa  RS-24 sẽ là trụ cột lực lượng tên lửa chiến lược mặt đất của Nga và chiếm khoảng 80% lực lượng này

Thanh Bình (tổng hợp)
.
.
.