Nga thực hiện bay do thám không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 12/11/2012, 19:41
Ngày 12/11, theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, một nhóm thanh tra quân sự của nước này sẽ thực hiện những chuyến bay thăm dò lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nguồn tin trên, "trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 16/11, một nhóm thanh tra quân sự của Nga sẽ sử dụng chiếc máy bay phản lực Antonov An-30B để thực hiện những chuyến bay giám sát trên lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ theo Hiệp ước Open Skies". Các thanh tra quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia vào hoạt động này.

Máy bay phản lực Antonov An-30B.

Các thiết bị quan sát được cài đặt trong máy bay đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng quốc tế.

Trong suốt hành trình bay dài 1.500km, các chuyên gia Nga và các đông nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng nhau theo dõi việc sử dụng các thiết bị giám sát, đảm bảo phù hợp với những quy định của Hiệp ước.

Hiệp ước Open Skies được kí kết năm 1992 tại thủ đô Helsinki, Thổ Nhĩ Kỳ bởi 27 quốc gia thành viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và đã được tất cả các thành viên thông qua năm 1995.

Mục tiêu của Hiệp ước này là tổ chức các chuyến bay thăm dò trên lãnh thổ các quốc gia thành viên nhằm nâng cao sự hợp tác và minh bạch trong các hoạt động quân sự.

Open Skies bắt đầu được thực hiện từ ngày 1/1/2002. Hiện nay, đã có 34 quốc gia tham gia Hiệp ước. Đây chính là một nhân tố quan trọng hình thành nên cục diện an ninh châu Âu

Hà Khổng (Theo Ria Novosti)
.
.
.