Nga thành lập các đơn vị tác chiến ở Bắc Caucasus

Thứ Tư, 19/08/2009, 08:58
Ngày 18/8, Nga đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình an ninh vùng Bắc Caucasus sau khi xảy ra loạt vụ đánh bom ở Ingushetia.

Như thách thức chính quyền Moskva, trưa 18/8, một nhóm kẻ chống đối đã tiếp tục cho nổ khối thuốc nổ được gài tại một trạm gác của cảnh sát gần khu chợ thành phố Kizilyurt (Dagestan) làm ít nhất 5 người bị thương, trong đó có 4 cảnh sát. Lực lượng an ninh Dagestan đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và tăng cường kiểm soát tại các chốt an ninh.

Trong khi đó, từ chiều 17/8, Bộ trưởng Nội vụ Nga Rasid Nurgaliev đã tới Nazran và triệu tập cuộc họp khẩn với Ban tham mưu tác chiến của Ủy ban chống khủng bố Ingushetia - quốc gia vừa hứng chịu một loạt vụ đánh bom liều chết và ám sát các chính trị gia, để bàn các biện pháp ổn định tình hình tại khu vực, ngăn chặn hoạt động khủng bố phá hoại.

Bộ trưởng Nội vụ Nga Rasid Nurgaliev tuyên bố, Bộ Nội vụ Nga sẽ thực thi các biện pháp bổ sung nhằm bảo đảm an ninh và ổn định tình hình tại Cộng hòa Ingushetia nói riêng và khu vực Bắc Caucasus nói chung.

Trước mắt, Bộ này sẽ thành lập các đơn vị tác chiến lâm thời gồm các nhân viên nhiều kinh nghiệm về khu vực Bắc Caucasus. Các đơn vị này có nhiệm vụ đào tạo nâng cao nghiệp vụ của cảnh sát cũng như hiệu quả hoạt động của các cơ quan an ninh Ingushetia, Dagestan, Tresnia.

Người phát ngôn Bộ Tình trạng khẩn cấp của Ingushetia cho biết, số người thiệt mạng và bị thương trong 2 vụ đánh bom liều chết xảy ra ở Nazran hôm 17/8 đã tăng lên tới gần 160 người. Công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được tiếp tục. Hiện, các nhà điều tra đang nghiêng về giả thiết các vụ đánh bom được thực hiện nhằm gây bất ổn tình hình khu vực.

Vừa chia buồn với gia đình các nạn nhân, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vừa tuyên bố, tội ác này là một bằng chứng nữa về sự vô nhân tính của những kẻ khủng bố, những kẻ không từ bỏ âm mưu gây bất ổn tại Ingushetia và Bắc Caucasus.

Lực lượng quân đội Nga được triển khai bảo vệ an ninh ở Dagestan.

Ông Dmitry Medvedev khẳng định sẽ làm tất cả để bắt giữ và trừng phạt những kẻ tổ chức vụ khủng bố tàn bạo này. Đồng thời, ông Dmitry Medvedev cũng đã cách chức Bộ trưởng Nội vụ Ingushetia sau khi có tin Bộ này đã được báo trước về vụ khủng bố.

Chưa hết, để tăng cường vòng vây đối với những kẻ chống đối chính phủ, Tổng thống Nga đã yêu cầu Tổng thống Tresnia Ramzan Kadyrov tăng cường các biện pháp an ninh ở vùng biên giới và cử thêm một số chuyên gia tới Tresnia giúp đỡ việc triển khai các chiến dịch chống quân nổi loạn.

Các nhà phân tích nhận định, làn sóng bạo lực ở Caucasus có nhiều dấu hiệu chứng tỏ chúng được một quyền lực nào đó điều khiển. Một số chuyên gia nghiên cứu chính trị của Nga còn chỉ rõ rằng, Mỹ và các nước phương Tây đã kích động bạo lực để gây bất ổn trong vùng, qua đó có cơ hội để đặt chân vào vùng Caucasus, tăng khả năng kiểm soát những mỏ dầu và gas khổng lồ trong vùng. Cái quan trọng nhất là họ không muốn Nga một mình kiểm soát khu vực Bắc Caucasus

Huyền Chi
.
.
.