Nga tham vọng thành nước sản xuất uranium lớn nhất thế giới

Thứ Năm, 28/05/2009, 16:30
Nga, nước có trữ lượng uranium lớn thứ hai thế giới đồng thời đứng thứ 5 về sản lượng, đang tìm cách tăng cường vị thế trong lĩnh vực này, giám đốc điều hành công ty năng lượng hạt nhân Atomenergoprom, Nga hôm 27/5 cho biết.

Theo giám đốc Kirill Komarov, Nga hiện chiếm 40% thị phần dịch vụ toàn cầu về làm giàu uranium. Quan chức này còn nói, Nga tính phí thấp hơn nhiều so với các đối thủ khác trong việc xây dựng nhà máy hạt nhân.

Ông Komarov nói, trên thế giới hiện có 40 lò phản ứng hạt nhân đang được xây dựng. Trong số này, Atomenergoprom chịu trách nhiệm xây dựng 14 cái. Atomenergoprom là một phần của tập đoàn điện hạt nhân Rosatom, thuộc sở hữu nhà nước.

Lãnh đạo Rosatom là Sergei Kiriyenko hôm 26/5 nói, tổng trữ lượng uranium của Nga là hơn 1 triệu tấn, cụ thể là 575.000 tấn uranium có thể khai thác, 875.000 tấn chưa khai thác.

Quan chức trên không nói rõ lượng uranium đang cất trong kho là bao nhiêu mà chỉ cho biết, đó là thông tin mật. Tuy nhiên, ông Sergei cho hay, số uranium đó đủ để duy trì và vận hành các nhà máy hạt nhân hiện thời và thêm 60 năm nữa trong tương lai .

Ông Kiriyenko cho biết sẽ khai thác các mỏ uranium mới, đặc biệt là những mỏ ở Nam Yakutia

Theo Hoài Linh (Vietnamnet/Rian)
.
.
.