Tưng bừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng:

Nga phô diễn nhiều vũ khí tối tân lần đầu xuất hiện

Chủ Nhật, 10/05/2015, 11:18
Ngày 9/5/1945, Ngày Chiến thắng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại luôn là một ngày trọng đại đối với người Nga. Năm nay, lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng là dịp để người dân Nga và toàn thế giới ôn lại lịch sử, tưởng nhớ những người anh hùng, tưởng nhớ hàng chục triệu người đã ngã xuống cho ngày giải phóng châu Âu và thế giới khỏi chủ nghĩa phát xít.
Sự thực lịch sử Hồng quân  là Liên Xô đã đóng một vai trò to lớn, quyết định trong việc chấm dứt Chiến tranh thế giới lần thứ 2, đánh đổ lực lượng phát xít, đem lại một cuộc sống tự do, hòa bình cho người châu Âu nói riêng và thế giới nói chung. Vì thế, ngày 9/5 từ lâu đã trở thành một ngày đặc biệt, ngày thể hiện sự gắn kết toàn dân tộc của Nga, ngày để cộng đồng thế giới nhắc nhở không bao giờ được phép lãng quên công ơn của những người anh hùng đấu tranh vì hòa bình.

Ngay từ đầu tháng 5, tại các nước châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới, nhiều hoạt động kỷ niệm mừng Ngày Chiến thắng được tổ chức rầm rộ, hoa tươi được đặt bên tượng đài Hồng quân Liên Xô, ở mộ các chiến sĩ vô danh… Đặc biệt, Nga đã trở thành tâm điểm của các hoạt động kỷ niệm, nhất là lễ duyệt binh quy mô bậc nhất từ trước tới nay, với đông đảo lực lượng kể cả quân đội một số nước và các phương tiện quân sự hiện đại chưa từng được lộ diện.

Những chiến xa hiện đại tham gia diễu binh.

Theo tin từ hãng Ria Novosti, sự kiện Ngày Chiến thắng được tổ chức đồng loạt tại 26 thành phố trên khắp nước Nga. Lễ duyệt binh được hàng chục triệu người mong đợi nhất diễn ra trên Quảng trường Đỏ từ lúc 10h sáng 9/5 (tức 14h theo giờ Việt Nam). Khoảng 30 lãnh đạo của các quốc gia, tổ chức quốc tế đã có mặt trong sự kiện này, trong đó có Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova… Nga đã phải điều động tới 20.000 nhân viên an ninh để đảm bảo an ninh cho buổi lễ kỷ niệm.

Đồng thời, từ sáng sớm 9/5, nhiều máy bay đã làm nhiệm vụ “xua mây” quanh khu vực Moskva để bầu trời tại Quảng trường Đỏ trong điều kiện lý tưởng nhất cho lễ duyệt binh. Diễn ra trong hơn 1 tiếng đồng hồ, buổi lễ gồm 4 phần: điểm lại sự kiện lịch sử, diễu hành của lực lượng bộ binh, trình diễn công nghệ quân sự và trình diễn của không quân Nga.

Hơn 200 khí tài của Nga, trong đó đáng chú ý là các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa cơ động R-36 và UR-100N, bích kích pháo 2S35 Koalitsiya-SV thế hệ mới, hệ thống tên lửa phòng không bờ biển di động K-300P Bastion-P, cùng các xe tăng chiến trường tối tân Armata T-14, dự định được đưa vào biên chế quân đội Nga từ năm 2016 đã tham gia đoàn diễu hành. Đó là chưa kể đến 16.000 binh sĩ, 194 xe quân sự và 143 chiến đấu cơ cùng trực thăng với những màn trình diễn đầy ấn tượng.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Nga, Tổng Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin nói: "Canh bạc của Hitler đã trở thành một bài học khủng khiếp cho toàn bộ cộng đồng thế giới. Những năm 30 của thế kỷ trước đã dạy cho châu Âu bài học không lập tức nhìn thấy mối đe dọa chết người của hệ tư tưởng Đức Quốc xã. Và bây giờ, 70 năm sau, câu chuyện này một lần nữa kêu gọi lý do và sự thận trọng của chúng ta. Tuyên bố một phút mặc niệm những đồng bào đã ngã xuống trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, trong thời kỳ đó, Liên Xô phải hứng chịu nhiều đau thương mất mát nhưng vẫn kiên cường vươn lên, đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa phát xít trên thế giới.

Màn trình diễn của lực lượng không quân Nga tại buổi lễ. Ảnh: Reuters.

Ông Vladimir Putin nói: “Đây là ngày của chiến thắng, một ngày để tự hào của nhân dân chúng tôi, một ngày để bày tỏ sự tôn kính cao nhất với thế hệ của những người chiến thắng”. Cảm ơn các nước đồng minh cùng tham gia đánh đổ phát xít, Tổng thống Nga khẳng định rằng, chính sự tin tưởng và đoàn kết của các nước chiến đấu chống chủ nghĩa phát xít đã tạo nên những giá trị lớn để hình thành cơ sở của trật tự thế giới sau chiến tranh.

Sau màn diễu binh tại Quảng trường Đỏ, trong buổi chiều 9/5, gần 170.000 người đã diễu hành qua các tuyến phố trung tâm Moskva, mang theo chân dung của những người thân đã hy sinh. Tối 9/5, bầu trời Moskva một lần nữa lại rực sáng trong màn pháo hoa và trình diễn ánh sáng, sự kiện đáng chú ý cuối cùng mừng Ngày Chiến thắng.

Trong khi đó, tại một số nước châu Âu, nhiều hoạt động chào mừng Ngày Chiến thắng cũng đã diễn ra. Ở Anh, ngày 9/5, hàng trăm người dân, trong đó gần 100 cựu chiến binh Chiến tranh thế giới lần thứ 2, đại diện của Hoàng gia Anh, chính trị gia và đại diện lãnh đạo quân sự và giới tu hành đã dự buổi tưởng niệm trước tượng đài Cenotaph tưởng nhớ các binh sỹ nước này đã hy sinh anh dũng. Tất cả các nhà thờ tại Anh đã gióng chuông cùng lúc để kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Người dân Áo thì kỷ niệm bằng buổi hòa nhạc tại quảng trường trung tâm thành phố Heldenplatz và đặt vòng hoa tại mộ của 18.000 chiến sĩ Hồng quân Liên Xô ngã xuống tại Áo. Ở Gruzia, các lãnh đạo cấp cao như Tổng thống, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội cùng lãnh đạo các đảng phái chính trị, đại diện cựu chiến binh, các tổ chức xã hội, .... đã tới đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm liệt sĩ vô danh ở trung tâm công viên Vak của thủ đô Tbilisi…

Việt Nam luôn ghi nhớ những hy sinh to lớn của Liên Xô

Đây là lời khẳng định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi trả lời phỏng vấn các hãng thông tấn hàng đầu của Nga về ý nghĩa của Ngày Chiến thắng và về quan hệ song phương Việt Nam – Nga nhân dịp thăm chính thức Nga dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng.

Nêu bật vai trò của tất cả các lực lượng dân chủ tiến bộ trên toàn thế giới, đặc biệt là Hồng quân, của sự hy sinh lớn lao của nhân dân Xôviết trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã cứu loài người khỏi thảm họa diệt vong, Chủ tịch nước khẳng định, nhân dân toàn thế giới, trong đó có nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn nỗ lực anh hùng và sự hy sinh anh dũng của hàng triệu chiến sĩ Hồng quân và người dân Liên Xô trong cuộc đấu tranh đập tan chủ nghĩa phát xít và không bao giờ quên những tổn thất của nhân dân Liên Xô trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt đó.

Chủ tịch nước nói: “Thắng lợi của nhân dân Liên Xô trong cuộc chiến tranh giữ nước đã mở ra con đường giải phóng các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới, cổ vũ nhân dân các nước, trong đó có người dân Việt Nam, vùng lên chống ách áp bức của chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa quân phiệt để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc”.

Về nguy cơ viết lại lịch sử Chiến tranh thế giới lần thứ hai và thanh minh cho chủ nghĩa phát xít, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định cần cảnh giác trước những mưu toan “viết lại lịch sử” cũng như khôi phục chủ nghĩa phát xít mới. Lịch sử c ần được tôn trọng và chuyển tải trung thực cho các thế hệ đi sau. Tất cả các dân tộc đều có quyền và khát vọng cháy bỏng được sống trong hòa bình.

Đề cập đến quan hệ giữa Việt Nam và Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc lời của Tổng thống Vladimir Putin từng nói “chúng ta cùng có quá khứ anh hùng trong lao động cũng như trong chiến đấu”. Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên và mãi ghi ơn sự giúp đỡ vô tư, chí tình và hào hiệp mà nhân dân Liên Xô anh em đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay luôn được giáo dục về truyền thống vẻ vang của cha ông, về lịch sử dân tộc, về tinh thần quốc tế cao cả và quan hệ gắn bó giữa nhân dân hai nước Việt-Nga. (S.Thương)

Huyền Chi
.
.
.