Nga chuyển giao cho Venezuela 2 tiểu đoàn tên lửa S-300VM

Thứ Sáu, 12/04/2013, 19:02
Báo Izvestia dẫn nguồn tin ngày 11/4 từ Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport cho biết, Nga đã bàn giao cho Venezuela hai tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300VM.

Theo nguồn tin trên, hệ thống được cung cấp dưới hình thức tổ hợp rời và sẽ được lắp ghép vào mùa hè năm nay nhưng chưa có thêm bất cứ chi tiết nào về việc giao hàng.

Hệ thống S-300VM thực hiện các chức năng phòng thủ máy bay và tên lửa, sử dụng hai loại tên lửa được thiết kế để bắn hạ những mục tiêu trong cự li 200km.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300VM.

Việc chuyển giao lần này nằm trong hợp đồng được ký kết năm 2009 giữa hai bên trị giá 11 tỷ USD, trong đó bao gồm cả khoản vay trị giá 4 tỷ USD của Nga dành cho Venezuela. Nhờ việc nhập vũ khí của Nga mà quốc gia Nam Mỹ này có thể xây dựng một hệ thống phòng thủ phòng không bao gồm, bên cạnh hệ thống S-300VM, hệ thống pháo ZU-23, hệ thống tên lửa phòng không Buk-2M và hệ thống tên lửa phòng không nâng cấp Pechora-2M vào cuối năm nay.

Hệ thống pháo ZU-30.

Hệ thống tên lửa phòng không Buk-2M.

Hệ thống tên lửa phòng không nâng cấp Pechora-2M.

Trước đó, hồi tháng 3/2012, phía Nga bàn giao 92 xe tăng T-72B1B cho Venezuela.

Xe tăng T-72.

Ngoài ra, Venezuela còn mua của Nga hệ thống pháo phản lực phóng loạt Smerch, hệ thống tên lửa bờ biển Bal-E, hệ thống điều phối hỏa lực Masina-M, hệ thống lựu pháo tự hành Msta-S bọc thép và các hệ thống phòng không di động khác. Vào cuối năm nay, Nga dự định sẽ hoàn thành chuyển giao mọi thứ trong hợp đồng.

Hệ thống pháo phản lực phóng loạt Smerch.

Hệ thống tên lửa bờ biển Bal-E.

Hệ thống lựu pháo tự hành Msta-S.

Hà Khổng (theo Ria Novosti)
.
.
.