Nga cho phép Mỹ “vận lương” qua biên giới của mình

Thứ Hai, 16/02/2009, 08:39
Trước sự xuống thang của Mỹ, Nga đã có phản ứng phù hợp - Ngoại trưởng Sergey Lavrov tuyên bố, trong vài ngày tới Mỹ sẽ vận chuyển quân nhu cho Afghanistan qua cửa ngõ của Nga.

Trước đó Nga cũng tỏ ra ý định sẵn sàng giúp đỡ lực lượng quốc tế chống Taliban tại Afghanistan.

Kế hoạch "vận lương" của Mỹ cho Afghanistan gặp trở ngại sau khi Kyrgyzstan quyết định đóng cửa một căn cứ không quân của Mỹ tại Manas, điểm trung chuyển đồ tiếp tế, binh sỹ quan trọng, đồng thời là nơi đồn trú của các máy bay tiếp nhiên liệu cho các máy bay quân sự tại Afghanistan.

Trước đó, những tuyến đường tiếp tế của Mỹ cho Afghanistan qua ngả Pakistan cũng gặp khó khăn bởi những cuộc tấn công của lực lượng chống đối. Vấn đề kể trên càng trở nên nghiêm trọng sau khi Mỹ có kế hoạch gửi thêm khoảng 30.000 quân tới Afghanistan trong năm nay.

Được biết, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đang có kế hoạch tăng gần gấp đôi số quân Mỹ ở Afghanistan trong năm 2010 nhằm dập tắt tình trạng bạo lực đang leo thang hiện nay. Dư luận cho rằng, do đang phải đối mặt với nhiều thách thức cả trong và ngoài nước nên Mỹ sẽ giảm một số mục tiêu chính trị ở Afghanistan.

Theo giới truyền thông, tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns hôm 13/2 được coi là thắng lợi lớn của Nga trong vấn đề "lá chắn tên lửa Mỹ" bởi Washington sẵn sàng xem xét sửa đổi kế hoạch xây dựng hệ thống radar và tên lửa tại Cộng hoà Czech và Ba Lan.

Giới bình luận cho rằng, Washington buộc phải xuống thang trước sự phản đối quyết liệt của Nga, cũng như trợ giúp Mỹ trong việc "vận lương" tại chiến trường Afghanistan. Nga luôn khẳng định, kế hoạch xây dựng hệ thống radar và tên lửa tại Cộng hòa Czech và Ba Lan của Mỹ thực chất là nhằm vô hiệu hóa kho hạt nhân của Nga và quan hệ song phương đã xuống tới mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh tới nay do vấn đề này gây ra. Nga từng đưa ra đề xuất về một hệ thống tên lửa phòng thủ chung, nhưng không được Mỹ chấp nhận

Trường Giang
.
.
.