Nga cắt giảm chi tiêu quân sự

Thứ Năm, 12/02/2009, 14:51
Lãnh đạo quân đội Nga hôm 12/2 tuyên bố, nước này sẽ cắt giảm chi tiêu quân sự trong lúc cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng.

"Chúng tôi đã xét duyệt lại nhiều danh mục", Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga - Tướng Nikolai Makarov cho biết, sau các cuộc họp kín về cải tổ quân đội tại Hạ viện (Duma quốc gia).

"Nhưng tôi tin rằng, trong các vấn đề mà chúng tôi muốn giải quyết trước tiên, đặc biệt là về các loại vũ khí và đạn dược mới, chúng tôi sẽ được hỗ trợ hoàn toàn. Chúng tôi sẽ duy trì chúng ở mức đã dự trù từ trước", ông Makarov nói thêm.

Theo Hạ nghị sĩ Viktor Ilyukhin thuộc đảng Cộng sản Nga, chính phủ nước này muốn cắt giảm 15% ngân sách quân sự năm 2009. Ông Ilyukhin cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov đã không tiết lộ các danh mục chi tiêu bị cắt bỏ trước Hạ viện.

Nhật báo kinh doanh Nga Vedomosti đưa tin, ngân sách đề xuất ban đầu cho năm 2009 dành cho Bộ Quốc phòng khoản chi tiêu 1,376 ngàn tỉ Rúp (38,31 tỉ USD). Tuy nhiên, nhà chức trách Nga hiện đang xét duyệt lại đề xuất ngân sách này.

Thủ tướng Vladimir Putin từng tuyên bố rằng, Nga đã lên kế hoạch chi hơn 4.000 tỉ Rúp (111,4 tỉ USD) để mua các loại vũ khí mới trong giai đoạn 2009 - 2011. Phần lớn số tiền này sẽ được chi dùng để hiện đại hóa các lực lượng vũ trang Nga.

Tuyên bố trên được cho là xuất phát từ cuộc chiến 5 ngày giữa Nga với nước láng giềng Grudia vào tháng 8/2008, khi Tbilisi tìm cách giành lại quyền kiểm soát tỉnh ly khai Nam Ossetia.

Các lực lượng Nga đã đẩy lui được chiến dịch quân sự của Grudia. Tuy nhiên, cuộc chiến đã cho thấy quân đội Nga vẫn phải chiến đấu với trang thiết bị lạc hậu, thiếu máy bay do thám không người lái và bom có độ chính xác cao.

Phát biểu trước các nhà thiết kế và sản xuất vũ khí hàng đầu Nga hôm 11/2, ông Putin quả quyết, việc cắt giảm ngân sách sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch mua mới vũ khí cho các lực lượng vũ trang nước này trong năm nay

Theo Thanh Bình (Vietnamnet/Reuters)
.
.
.