Nga bắt đầu rút quân ở Gruzia

Thứ Hai, 18/08/2008, 08:41

Hãng tin Nga ITAR-TASS ngày 17/8 dẫn lời một đại diện cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga bắt đầu rút từng phần lực lượng quân đội ra khỏi khu vực xung đột Gruzia/ Nam Ossetia.

Nguồn tin trên cho biết Nga bắt đầu rút quân từng phần vì sự có mặt của những đơn vị này ở Nam Ossetia là không cần thiết. Một số đơn vị thuộc lực lượng đổ bộ đường không đã rút khỏi các trạm đóng quân thường trực trên lãnh thổ Nga.

Sau khi ký kế hoạch giải quyết cuộc xung đột Gruzia/ Nam Ossetia ngày 16/8, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chỉ thị cho các bộ, ngành liên quan thực hiện các thỏa thuận nêu trong văn kiện. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov, việc rút các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Nga "sẽ được thực hiện cùng với việc thực hiện các biện pháp an ninh bổ sung tại khu vực xung đột thông qua việc triển khai các lực lượng gìn giữ hòa bình".

Ngày 17/8, phát biểu tại Vladikavkaz, Tổng thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Mark Perin nêu rõ số phận của Nam Ossetia sẽ do chính nhân dân nước cộng hòa này quyết định có tính đến lịch sử và thực tế hiện nay. Ông cũng lưu ý đến việc Nam Ossetia phải cân nhắc cả mối quan hệ và sự phối hợp hành động với Bắc Ossetia (thuộc Nga).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của tờ tuần báo "Báo Chủ nhật" số ra ngày 16/8, Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner tuyên bố Gruzia đã có những toan tính sai lầm nghiêm trọng trong cuộc khủng hoảng với Nga, song cho rằng, phản ứng của Moskva "là không phù hợp".

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 16/8, Tổng thống Mỹ George Bush đã đảm bảo với Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili rằng Mỹ ủng hộ Chính phủ và nhân dân Gruzia trong cuộc xung đột với Nga

TTX
.
.
.