Nga bắt đầu cuộc “đại tập trận” trên không

Thứ Hai, 06/10/2008, 14:21
Trong bảy ngày, từ hôm nay đến 12/10, Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận không quân lớn nhất kể từ năm 1991, trong khi đoàn hộ tống hải quân đang trên đường đến Địa Trung Hải để phô diễn sức mạnh.

Một tuyên bố trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận mang tên “Ổn định 2008”, với sự tham gia của “một số lượng và quy mô lớn các máy bay quân sự”, trong đó phải kể đến máy bay ném bom hạt nhân siêu âm Tu-160 và máy bay ném bom chiến lược Tu-95.

Cuộc tập trận diễn ra ở vùng Viễn Đông của Nga (giáp giới Trung Quốc và bang Alaska của Mỹ) và ở khu vực Volga. Các máy bay ném bom được trang bị vũ khí đầy đủ sẽ phóng tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp vào các mục tiêu ở khu vực Bắc cực thuộc Nga.

“Nga muốn chứng tỏ sức mạnh với thế giới, đặc biệt là Mỹ và cũng chứng tỏ rằng họ lại nổi lên là một cường quốc quân sự có lợi ích trên toàn cầu và có thể hiện diện ở bất kỳ đâu trên thế giới”, Yevgeny Volk, nhà nghiên cứu làm việc cho tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation của Mỹ, nói. “Đây là mối lo ngại thực sự đối với các nhà lãnh đạo Mỹ”.

Tuần trước, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã kêu gọi cải thiện khả năng đánh chặn hạt nhân của nước này trong 12 năm tới, trong đó có nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa và xây dựng thêm nhiều tàu chiến.

Theo nhân vật số hai trong lực lượng hải quân Nga, Đô đốc Alexander Tatarrinov, Nga cũng sẽ lắp đặt thêm 8 tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava mới.

Còn Thủ tướng Nga Vladimir Putin khẳng định Nga có thể sản xuất các tên lửa có khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ.

Hôm 19/9, Nga đã thử thành công tên lửa Bulava có tầm bắn tối đa lên tới 8.000km, khi nước này nâng cấp lực lượng tên lửa để đối phó với kế hoạch tấm chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu.

Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin ngay trước đó tuyên bố Nga sẽ tăng ngân sách quốc phòng thêm 26% vào năm tới để bổ sung vũ khí mới và tăng lương cho quân đội

Theo Trà Giang (Dân trí/RIA Novosti/Bloomberg)
.
.
.