Nga: Truy tìm điệp viên 2 mặt trong số 10 nghi phạm điệp viên được thả?

Thứ Năm, 15/07/2010, 09:10
Sau khi công việc trao đổi điệp viên tại Vienna (Áo) được hoàn tất, Nga đã tiếp nhận 10 nghi phạm điệp viên bị Mỹ bắt giữ và đưa về Moskva. Tin từ tờ Pravda ngày 14/7, 10 người này đã liên lạc với gia đình ở Nga rồi được đưa tới nghỉ tại nhà khách của Cơ quan tình báo đối ngoại Nga (SVR).

Một sĩ quan tình báo Nga tiết lộ rằng, 10 nghi phạm điệp viên Nga sẽ phải trải qua các bài kiểm tra trong đó có thử máy nói dối để xem xem liệu trong số những người này, có ai phản bội lại nước Nga, trở thành điệp viên 2 mặt hay không. Trong trường hợp phát hiện ra kẻ phản bội, người này sẽ bị trục xuất khỏi SVR. Còn nếu không, cả 10 nhân vật nói trên sẽ tiếp tục được làm việc cho SVR và có thể sống ở Nga hoặc ở đâu tùy theo sự lựa chọn của họ.

Dự kiến, thời gian tiến hành kiểm tra sẽ kéo dài từ 2 đến 4 tuần và trong khoảng thời gian này, cả 10 người vẫn có thể được gặp gỡ người thân trong gia đình. Cũng theo những thông tin mà phía Nga thu thập được, FBI đã có được nguồn tin báo về hoạt động tình báo của một nhóm điệp viên Nga từ năm 2000 khi Sergei Tretyakov, một sĩ quan tình báo Nga, đã phản bội đất nước, trốn chạy sang Mỹ vào đầu năm 2000. Ngày 13/6/2000, Sergei Tretyakov bị nhồi máu cơ tim và chết tại nhà riêng ở Florida. Trước khi phản bội, Sergei Tretyakov là Phó Giám đốc chi nhánh Cơ quan tình báo Nga ở New York.

Chuyến bay chở 10 nghi phạm điệp viên Nga đã hạ cánh ở Moskva hồi cuối tuần trước. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, sáng 14/7, Mỹ cho hay, họ tiếp tục trục xuất thêm một nghi phạm điệp viên người Nga tên là Andrei Bezrukov. Năm nay 23 tuổi, anh này là nhân viên  phân tích rủi ro trong Tập đoàn Strategic Forecasting của Mỹ, có trụ sở tại Texas. FBI xác nhận rằng, Alexey Karetnikov đã có ít nhất 5 cuộc gặp với một trong số 10 nghi phạm điệp viên Nga vừa bị trục xuất. Phát ngôn viên của Cơ quan an ninh nội địa Mỹ Matt Chandler cho hay, chàng thanh niên người Nga này còn bị buộc thêm tội nhập cư trái phép.

Riêng với nghi phạm thứ 11 bị cảnh sát CH Cyprus bắt giữ rồi sau đó trốn thoát khi đã nộp tiền bảo lãnh, phía Mỹ cũng đã chấp thuận tha bổng. Để giải quyết êm thấm những gì phát sinh trong scandal gián điệp này, Mỹ cũng đồng ý trục xuất Alexey Karetnikov và trao trả cho Nga.

Về 4 điệp viên Mỹ và Anh được chính quyền Moskva trao trả, Igor Sutyagin đang nghỉ ở một khách sạn tại thủ đô London (Anh) để chờ người thân đến đón. Một số người khác có khả năng sẽ chuyển tới sinh sống tại Mỹ

Phan Hiển
.
.
.