Nga: Tiếp tục dự án Glonass bất chấp thất bại

Thứ Ba, 09/07/2013, 17:22
Ngày 8/7, ông Nikolai Testoyedov, người đứng đầu công ty chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống vệ tinh thông tin (ISS -Information Satellite Systems ) của Nga cho biết, nước này sẽ phóng 2 vệ tinh định vị thuộc dự án Glonass vào cuối năm 2013.

2 vệ tinh sắp phóng sẽ thay thế cho 3 vệ tinh bị mất sau vụ phóng vệ tinh thất bại ngày 2/7 vừa qua. Khi đó một tên lửa Proton M đã nổ tung sau khi rời khỏi bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhsta, nguyên nhân được đưa ra là trục trặc kỹ thuật ở động cơ đẩy DM-3.

Tên lửa đẩy Proton.

Theo dự kiến, vệ tinh đầu tiên trong 2 vệ tinh mới sẽ ở trên quỹ đạo vào tháng 9, Nga sẽ phóng vệ tinh thứ 2 vào cuối tháng 10/2013. Cơ quan hàng không vũ trụ Nga sẽ sử dụng bệ phóng tại trung tâm không gian Plesetsk thuộc miền bắc nước Nga để đưa 2 vệ tinh trên vào quỹ đạo.

Các quan chức Nga cho biết, lần này để đảm bảo an toàn, 2 vệ tinh sẽ được mang trên khoang tàu vũ trụ Soyuz có hệ số an toàn hơn hẳn so với tên lửa đẩy Proton M.

Hình ảnh vụ phóng vệ tinh thất bại hôm 2/7.

Glonass là hệ thống vệ tịnh định vị toàn cầu có tính năng tương đương với hệ thống GPS của Mỹ. Hiện nay Nga đang có 29 vệ tinh Glonass trong vũ trụ, trong đó có 24 đã hoạt động, 3 vệ tinh làm nhiệm vụ dự phòng và 1 đang được bảo trì, 1 đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Mô hình so sánh hoạt động giữa Glonass và GPS.

Hệ thống Glonass hoạt động rất tốt tại bắc bán cầu, hệ thống này chỉ cần 18 vệ tinh để bao trùm lãnh thổ Nga, và 24 vệ tinh cho việc cung cấp dịch vụ cho toàn thế giới. Nga có kể hoạch nâng cấp Glonass lên chuẩn Glonass K và Glonass M với 30 vệ tinh mới vào năm 2030

Bình Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.