Nga: Bầu cử Tổng thống sớm ở Viễn Đông

Thứ Hai, 18/02/2008, 14:42
Mặc dù phải đến 2/3, cuộc bầu cử Tổng thống Nga mới chính thức bắt đầu, song tại vùng Viễn Đông ngày 17/2, hàng ngàn người chăn tuần lộc và ngư dân đã được phép đi bỏ phiếu để lựa chọn người xứng đáng kế nhiệm vị trí của ông Vladimir Putin.

Hãng tin Ria Novosti cho biết, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) dự kiến sẽ có khoảng 300 quan sát viên quốc tế tham gia kiểm soát cuộc bầu cử. Khoảng 450.000 binh sĩ Nga cũng được huy động bảo vệ an ninh nhằm ngăn chặn những tình huống xấu có thể xảy ra.

Theo đúng kế hoạch, chiều 16-2, trực thăng chở các thành viên của CEC đã tới vùng Khabarovsk và Amur để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu ngày hôm sau. Ước tính, 4.500 cử tri ở Khabarovsk và 2.400 cử tri tại Amur tham gia bầu cử để lựa chọn ứng viên mà họ tin tưởng nhất. Phần lớn những cử tri này đều là cư dân vùng, thợ săn hoặc các nhà địa chất học, khí tượng học... đang làm việc trên núi. Bầu cử cũng diễn ra cùng ngày tại vùng cảng Vanino, Sovetskaya Gavan.

Ngoài ra, CEC còn chi tới 4 triệu USD để thành lập 74 trạm bỏ phiếu cho các công dân Nga đang sống và làm việc ở nước ngoài thực hiện quyền công dân của mình. Kết quả thăm dò dư luận trước thềm bầu cử đều cho thấy, nhân vật được Tổng thống Vladimir Putin tiến cử, Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev luôn giành vị trí đầu bảng với ít nhất 50% người ủng hộ.

Đặc biệt, sau khi ông từ chối tham gia tranh luận trên truyền hình với 3 ứng viên còn lại, tỷ lệ ủng hộ đã tăng lên 62%. Các bình luận viên của Đài VTsIOM nhận định, sẽ khó có một ứng viên nào vượt được Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev vì người xếp thứ 2 vẫn đang ở tỷ lệ 8% ủng hộ (theo kết quả thăm dò dư luận). Hai lần trước tham gia cuộc đua vị trí chủ nhân điện Kremli, ông này đã giành được 40,3% số phiếu trong vòng 2 cuộc bầu cử (năm 1996) và 29,2% số phiếu tại cuộc bầu cử tháng 2/2000.

Lãnh đạo đảng Tự do Dân chủ Nga Vladimir Zhirinovsky (62 tuổi), người từng thất bại trước đối thủ Boris Yeltsin trong cuộc bầu cử Tổng thống LB Nga năm 1991 có khả năng chỉ giành được 7% số phiếu ủng hộ. Nhận được ít phiếu bầu của cử tri nhất có lẽ sẽ là Chủ tịch đảng Dân chủ Andrei Bogdanov (38 tuổi). Từng là quan chức của đảng nước Nga thống nhất, ông Andrei Bogdanov trở thành Chủ tịch đảng Dân chủ năm 2005 sau một cuộc chiến với đối thủ là cựu Thủ tướng Mikhail Kasyanov.

Có thể nói rằng, nước Nga trong thời điểm hiện nay đã lớn mạnh cả về thế và lực. Kinh tế nước Nga luôn phát triển ở mức trên 8%, vị thế ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Nói thế không có nghĩa là con đường trước mắt cho tân Tổng thống Nga sẽ trải toàn thảm đỏ và hoa hồng. Thực tế, tân chủ nhân điện Kremli đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức không nhỏ.

Chỉ trong vòng 8 tháng sau khi lên nắm quyền, ông sẽ phải giải bài toán cho quan hệ Washington - Moskva vì đến cuối năm nay Nhà Trắng cũng đón vị chủ mới. Chưa hết, còn vấn đề đối ngoại giữa Nga và châu Âu mà điểm chủ yếu nhất là tương lai mở rộng sang khu vực miền Đông của khối NATO kèm theo kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa gần biên giới Nga. Sự lớn mạnh cả về kinh tế lẫn tiềm lực quân sự và phương diện ngoại giao của quốc gia láng giềng Trung Quốc sẽ tạo những lợi thế mới cho Nga nếu lãnh đạo của họ biết tận dụng.

Rồi còn cả việc mở rộng kiểm soát của chính quyền Moskva ở khu vực Trung Á xung quanh vấn đề khí đốt. Đương nhiên là mục tiêu trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới mà Nga theo đuổi trong suốt 15 năm qua cũng là một vấn đề đáng quan tâm...

Nói tóm lại, người dân Nga nói riêng và dân chúng thế giới nói chung mong muốn những gì mà Tổng thống Vladimir Putin đã thiết lập, đã thực hiện trong suốt 8 năm cầm quyền sẽ vẫn được duy trì và phát triển.

Do đó, như giới phân tích thế giới nhận định, chắc chắn Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev sẽ giành chiến thắng tuyệt đối. Vấn đề gây tranh cãi hiện nay là ông Dmitry Medvedev sẽ xử sự thế nào với "sếp cũ" của mình, đồng thời lại là người thầy bao năm gắn bó một khi ông Vladimir Putin chấp nhận ngồi ở vị trí Thủ tướng

Huyền Chi
.
.
.