Nga- NATO bất đồng về các cuộc không kích ở Libya

Thứ Tư, 06/07/2011, 11:37
Hôm 4/7, tại thành phố Sochi, Nga và NATO đã có cuộc họp thảo luận về khả năng hợp tác thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa chung của châu Âu (AMD) và các biện pháp đặc biệt quan trọng đối với chiến dịch quân sự của NATO ở Libya.

Bất đồng tiếp tục nảy sinh khi Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen kiên quyết bảo vệ các hoạt động của tổ chức này ở Libya với lập luận rằng, chiến dịch đã được thực hiện theo đúng với sự phê chuẩn của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).

Trong khi đó, Nga kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức" và tổ chức các cuộc đàm phán với sự hỗ trợ chứ không phải can thiệp từ bên ngoài. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ, NATO đã hành động vượt khuôn khổ nghị quyết 1973 của LHQ, đồng thời nhấn mạnh mọi hành động cung cấp vũ khí và cử chuyên gia giúp phe đối lập Libya đều vi phạm nghị quyết này.

Cuộc chiến ở Libya càng kéo dài, người dân càng phải hứng chịu nhiều thiệt thòi. Ảnh: AP.

Cùng với nỗ lực chấm dứt xung đột tại Libya, Tổng thống Nga Dimitry Medvedev cũng có cuộc gặp với phái đoàn Liên minh châu Phi (AU) do Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma dẫn đầu tại thành phố Sochi.

Các nhà lãnh đạo Nga và AU đều nhất trí rằng các bên xung đột ở Libya cần phải ngồi vào bàn đàm phán nhằm tìm cách chấm dứt chiến sự và thành lập chính phủ quá độ. Đồng thời, Nga-AU ủng hộ giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Libya và cho rằng nhân dân Libya cần phải tự quyết định vận mệnh của mình.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ tờ Kommersant còn cho hay, trong một cuộc tiếp xúc kín với giới chức Nga, đại diện chính quyền Tripoli hé lộ rằng, ông Gadhafi sẵn sàng từ chức nếu được đảm bảo về an ninh và con trai ông là Seif al-Islam được quyền tham gia tranh cử.

Cũng theo tờ Kommersant, Pháp đã đồng ý sẵn sàng cho ông Gadhafi tị nạn nếu từ chức. Còn lực lượng chống đối ở Libya thì kiên quyết bác bỏ điều kiện về việc tranh cử của Seif al-Islam

Kim Chi
.
.
.