Nga - Trung Quốc: Ký kết các hợp đồng thương mại trị giá 3,5 tỷ USD

Thứ Tư, 14/10/2009, 08:45
Ngay trước cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ngày 13/10, Nga và Trung Quốc đã ký một số hợp đồng thương mại với tổng trị giá lên tới 3,5 tỷ USD. Sự kiện này được coi là cú huých mạnh vào nền kinh tế thế giới đang trên đà hồi phục sau khủng hoảng.

Thông tin từ hãng Reuters cho biết, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã rời đảo Russky, bắt đầu chuyến công du 3 ngày ở Trung Quốc từ trưa ngày 12/10. Mục đích của chuyến đi là nhằm thắt chặt mối quan hệ, hợp tác về năng lượng, chính trị và quân sự giữa hai nước để thúc đẩy quan hệ lên tầm cao chiến lược.

Do đó, để thể hiện quyết tâm của đôi bên, Nga-Trung Quốc đã ký ngay một loạt hợp đồng thương mại với tổng trị giá lên tới 3,5 tỷ USD. Phó Thủ tướng Nga Alexander Zhukov nói: “Đây là lần đầu tiên những hợp đồng có giá trị lớn được ký kết giữa Nga và Trung Quốc".

Ông Alexander Zhukov còn cho biết thêm rằng, có tất cả 40 hợp đồng được ký kết, trong đó có hai hợp đồng làm ăn trị giá 500 triệu USD: một giữa ngân hàng Vneshe của Nga và Ngân hàng Xuất-nhập khẩu của Trung Quốc; một giữa Ngân hàng VTB và Ngân hàng Trung Quốc.

Cuộc thảo luận giữa hai Thủ tướng được coi là cơ hội để hai bên nhấn mạnh hơn tới mức độ đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Hồi năm 2006, Nga -Trung Quốc đã ký một thỏa thuận cung cấp đường ống dẫn khí đốt với lưu lượng 80 tỷ m3/năm nhưng hiện Nga vẫn chưa cung cấp khí đốt cho Trung Quốc. Trong khi đó, các hợp đồng dầu mỏ đã lên tới 100 tỷ USD trong năm nay.

Theo lịch trình, Thủ tướng Vladimir Putin sẽ dự Hội nghị Hội đồng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (CSO) trong ngày 14/10 để tập trung vào sự hợp tác về kinh tế và nhân đạo của các thành viên CSO nhằm vượt qua hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Các Thủ tướng thuộc CSO cũng thảo luận những dự án chung về giao thông, năng lượng, thông tin và viễn thông.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Nhiều nhà phân tích chính trị nhận định rằng, với sự kiện trùng lặp là chuyến công du Nga 3 ngày của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bàn thảo về hệ thống phòng thủ tên lửa mới cùng với những vấn đề quốc tế, chuyến đi của Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho thấy xu hướng tăng cường hợp tác giữa các cường quốc đang được đẩy mạnh.

Hơn thế nữa, sự hợp tác đa phương, đa ngành này sẽ tạo ra những điểm mới trên chính trường quốc tế, tạo thành một thế đa cực. Nó cũng phản ảnh một thực tế rằng, muốn vực dậy một nền kinh tế đang bị giảm sút vì khủng hoảng, các nước không chỉ phải tự nỗ lực mà còn phải biết dựa vào nhau để cùng đối phó

Sông Thương
.
.
.