Nga - Pháp ký thoả thuận về mua bán vũ khí, năng lượng

Thứ Năm, 04/03/2010, 08:42
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã kết thúc chuyến công du 3 ngày (từ 1 đến 3/3) ở Pháp với kết quả khá ấn tượng - ký khoảng 10 thoả thuận lớn, trong đó quan trọng nhất là thoả thuận vũ khí và năng lượng.

Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng thống Nicolas Sarkozy đã đề cập tới việc mua 4 tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral của Pháp. Ông Nicolas Sarkozy cho biết, 2 trong 4 tàu Mistral đang đàm phán có thể được chế tạo tại Nga. Đây là lần đầu tiên một nước thành viên NATO quyết định bán vũ khí hiện đại cho Nga với số tiền lên tới hàng tỷ USD. Nhưng hiện Moskva vẫn chưa quyết định mua tàu Mistral bởi Tây Ban Nha cũng đang muốn trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên bán tàu chiến Juan Carlos-I cho Nga. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov từng tuyên bố, sẽ quan tâm tới tàu Mistral hơn là tàu Juan Carlos-I.

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và tập đoàn năng lượng GDF Suez của Pháp đã ký bản ghi nhớ về việc GDF nắm 9% cổ phần trong dự án đường ống dẫn khí dòng chảy Phương Bắc nhằm bơm khí đốt của Nga sang Đức dưới biển Baltic.

Tập đoàn ôtô Renault của Pháp đạt được thỏa thuận tăng gấp đôi công suất tại nhà máy chế tạo xe hơi của hãng này ở Nga. Tập đoàn đường sắt Alstom của Pháp đã ký để mua 25% cổ phần của công ty xây dựng đường sắt Transmashholding của Nga... Bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, các công ty của Pháp vẫn đầu tư gần 10,4 tỷ USD vào thị trường Nga trong năm 2009.

Ông Jean-Yves Le Gall, Giám đốc điều hành hãng phóng vệ tinh Arianespace của Pháp cho biết, Paris sẽ chi khoảng 1 tỷ USD để mua 14 tên lửa Soyuz từ Nga. Đây được coi là trang mới trong sự hợp tác Nga - Pháp về ngành hàng không vũ trụ.

Cơ quan hàng không vũ trụ Roscosmos của Nga và CNES của Pháp cũng đã thông qua kế hoạch hợp tác chung trong năm 2010 như một phần của chương trình hợp tác về tên lửa chuyên chở mới

A.P.
.
.
.