Nga - NATO nối lại hợp tác quân sự

Thứ Năm, 28/01/2010, 09:34
Trong tiến trình làm tan băng quan hệ, Nga-NATO hôm 26/1 đã cùng ký một văn kiện mới, đảm bảo sự nối lại hợp tác quân sự và tăng cường hợp tác cùng nhau trong việc đối phó với các chiến binh Hồi giáo ở Afghanistan.

Kể từ sau cuộc chiến Nga-Gruzia hồi tháng 8/2008, đây là lần đầu tiên, Nga-NATO có cùng quan điểm về hợp tác quân sự. Tư lệnh quân đội Nga Nikolai Makarov đã có cuộc nói chuyện với sĩ quan cấp cao của NATO Giampaolo Di Paola trước thềm cuộc họp của 27 Bộ trưởng Quốc phòng các nước thuộc NATO.

Theo một quan chức của NATO, các quan chức hai bên sẽ có cuộc gặp vào tháng 5 tới để hoàn thành ký hiệp ước này và thảo luận biện pháp tăng cường hợp tác hơn nữa. Kế hoạch hợp tác cho năm2010 bao gồm sự ủng hộ của Nga đối với chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu ở Afghanistan, đặc biệt là các hoạt động quá cảnh quân sự qua không phận Nga, cũng như các nỗ lực chung chống cướp biển và khủng bố.

Hồi tháng 12 năm ngoái, trong cuộc hội đàm cùng Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã tỏ ý tin tưởng rằng, NATO và Nga sẽ thiết lập một hệ thống phòng vệ tên lửa chung vào năm 2020

Phạm Hương (Theo AP)
.
.
.