Nga - Mỹ: Lại tranh cãi về hệ thống phòng thủ tên lửa

Thứ Năm, 22/04/2010, 08:42
Tin từ hãng AP cho hay, một quan chức quốc phòng Mỹ hôm 20/4 đã bác bỏ những tuyên bố của Nga cho rằng, Hiệp ước mới được ký bao gồm cả việc hạn chế hệ thống phòng thủ tên lửa.
>> Nga - Mỹ ký hiệp ước START mới

Trong buổi điều trần trước Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ, Giám đốc cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ, Trung tướng Patrick O'Reilly cũng tuyên bố rằng, Hiệp ước mới thay thế START-1 vừa được ký giữa Moskva-Washington hôm 8/4 không giới hạn việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa và rằng những ngôn từ đề cập đến phòng thủ tên lửa trong Hiệp ước mới không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý. Vì thế, Mỹ vẫn tiếp tục chương trình xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu nhằm mục đích ngăn chặn những nguy cơ bị tấn công tên lửa từ Iran.

Phó Chủ tịch Ủy ban chính sách quốc phòng của Mỹ James Miller nhận định rằng, Iran có thể phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa, bắn tới các mục tiêu của Mỹ vào năm 2015 nếu như nước này nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Dẫn chứng báo cáo của trung tâm tình báo vũ trụ và lực lượng không quân, giới chức quân sự Mỹ cho rằng, nguy cơ đe dọa từ Iran đối với Mỹ là lớn nên Washington phải xúc tiến ngay việc triển khai hệ thống tên lửa ở châu Âu mà cụ thể là ở khu vực Đông Âu.

Tuy nhiên, Nga vẫn một mực phản đối chương trình này và đe dọa sẽ thực hiện các biện pháp mạnh nếu Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi kế hoạch của mình. Moskva thậm chí còn dọa sẽ rút khỏi Hiệp ước mới nếu bị hệ thống phòng thủ tên lửa nói trên của Mỹ đe dọa.

Những tuyên bố của Mỹ về việc Hiệp ước START mới không bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa đang gây ra nhiều tranh cãi giữa Moskva-Washington. Ảnh: AFP

Tin từ hãng AFP cho hay, ngày 21/4, Ngoại trưởng Mỹ đã tới Phần Lan rồi sang Estonia để tham dự cuộc họp với 27 người đồng cấp ở các nước thành viên của NATO. Nội dung chính của cuộc họp là về việc xem xét lại đồng minh của NATO kể từ sau chiến tranh lạnh cũng như việc mở rộng khối quân sự này về phía Đông.

Tổng Thư ký của NATO Anders Fogh Rasmussen kêu gọi Nga tham gia hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu. Tham vọng của ông Anders Fogh Rasmussen là dần dần thuyết phục Nga tham gia các hoạt động quân sự của NATO và hợp tác với các nước thành viên của tổ chức này. Trong một vài tuần tới, NATO sẽ đứng ra tổ chức các cuộc đàm phán về hệ thống phòng thủ tên lửa giữa Moskva-Washington.

Trên thực tế, Moskva vẫn giữ nguyên quan điểm rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu mà Mỹ đang gây dựng thực chất không phải nhằm bảo vệ Mỹ và các nước châu Âu khỏi nguy cơ đe dọa từ phía Iran mà là để xây dựng vành đai an ninh quanh Nga. Với hệ thống này, Moskva "đồ rằng" Washington có thể chọc thủng mạng lưới an ninh quốc phòng của không chỉ riêng Nga mà cả khu vực Bắc Kavkaz, nơi mà Mỹ vẫn đang âm mưu "thôn tính" và sử dụng chiêu thức "diễn biến hòa bình"

Huyền Chi
.
.
.