New Zealand dùng robot cứu các thợ mỏ bị nạn

Thứ Ba, 23/11/2010, 10:00
Sau khi buộc phải tạm dừng công tác tìm kiếm và cứu hộ 29 thợ mỏ bị kẹt dưới lòng đất sau một vụ nổ tại mỏ than Pike River, vùng núi miền Tây trên Đảo Nam của New Zealand, ngày 22/11, một đoàn chuyên gia mỏ của Mỹ đã trợ giúp lực lượng cứu hộ New Zealand, đưa robot kiểm tra xuống lòng đất để "nghe ngóng" tình hình.

Giới chức địa phương cho biết, điều kiện hầm mỏ vẫn chưa thực sự đảm bảo cho công tác giải cứu. Mức độ khí methan vẫn tăng cao, có thể là do một đám cháy hoặc than đang cháy âm ỉ. Công ty sở hữu mỏ than này cũng khẳng định rằng, vụ nổ làm cho hệ thống thông hơi bị mất điện, làm tăng mối lo ngại về việc khí độc tích tụ.

Giám đốc mỏ than Pike River Peter Whittall cho biết, lực lượng cứu hộ đang khoan một lỗ nhỏ xuống độ sâu 150m để kiểm tra chất lượng không khí. Ông Peter Whittall còn lạc quan cho rằng, các kết quả kiểm tra cho thấy, 29 thợ mỏ vẫn có cơ hội sống sót và nhiều khả năng họ đã tìm được một túi khí an toàn để trụ vững trong lúc chờ đợi lực lượng cứu hộ giải cứu. Tuy nhiên, ông Peter Whittall cũng thừa nhận là lực lượng cứu hộ không rõ 29 thợ mỏ này có đủ nước uống và thực phẩm hay không.

Hiện cảnh sát đã cho công bố tên tuổi của 29 thợ mỏ bị mắc kẹt trong đó người trẻ nhất là Joseph Dubar (17 tuổi) và lần đầu xuống mỏ làm việc. Trong số những người mắc kẹt có 2 người Anh, 2 người Australia và 1 người Nam Phi.

Được biết, sau khi xảy ra nổ mỏ than, lực lượng cứu hộ New Zealand đã đưa được 2 người lên mặt đất. Người thân của những thợ mỏ bị mắc kẹt vẫn không nguôi hy vọng cứu sống chồng, cha, con của họ             

Chi Anh
.
.
.