New Zealand: Nhà khoa học từng đoạt giải Nobel là điệp viên trong Chiến tranh thế giới thứ hai

Thứ Sáu, 27/08/2010, 09:23
Một trong những nhà khoa học nổi tiếng bậc nhất của New Zealand, người từng đoạt giải Nobel Maurice Wilkins đang bị MI5 của Anh điều tra vì nghi ngờ ông cung cấp thông tin về kỹ thuật chế tạo bom nguyên tử cho Nga.

Các kết quả điều tra ban đầu cho thấy, ông Maurice Wilkins cùng với nhà khoa học người Anh Klaus Fuchs (bị bắt năm 1950) có mối quan hệ khá thân thiết với các điệp viên Nga.

Từ những tài liệu tại trung tâm lưu trữ quốc gia của Anh, MI5 còn phát hiện ra rằng, tháng 4/1951, FBI từng báo cáo về một nhà khoa học hạt nhân làm việc trong dự án phát triển năng lượng hạt nhân của Mỹ và Anh có quan hệ với một số nhà khoa học Nga ở Brooklyn, New York.

Nhà khoa học này bị nghi là đã chuyển một loạt tài liệu quan trọng về phát triển vũ khí hạt nhân của Anh và Mỹ trong dự án Manhattan cho Nga. 9 người bị tình nghi đã bị nêu tên gồm các nhà khoa học AustraliaNew Zealand trong đó có Giáo sư Maurice Wilkins.

Năm 1953, một bức thư được gửi tới văn phòng MI5 nói rằng, ông Maurice Wilkins là điệp viên của Nga và MI5 đã lập một hồ sơ riêng về nhà khoa học này. Sau đó, MI5 đã cài một nhân viên của mình dưới vỏ bọc là giảng viên Đại học St Andrews. Nhưng cuộc điều tra đã bị dừng lại vào cuối năm 1953 khi nhân viên MI5 báo về rằng, những điệp viên Nga từng liên hệ với ông Maurice Wilkins đã biến mất.

Năm 1962, ông Maurice Wilkins cùng với 2 nhà khoa học Francis Crick và James Watson đoạt giải Nobel vì khám phá ra cấu trúc phân tử đôi của DNA. Giáo sư Maurice Wilkins mất năm 2004 tại nhà riêng ở thủ đô London

Phan Hiển
.
.
.