NTC mở cuộc tấn công lớn vào Sirte

Thứ Tư, 05/10/2011, 10:31
Giao tranh quyết liệt đang diễn ra tại Sirte sau khi NTC mở cuộc tấn công lớn, mang tính quyết định nhằm vào quê hương ông Gaddafi hôm 3/10. Việc này diễn ra sau khi Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) ký tuyên bố ngừng bắn 2 ngày (từ 1/10) để người dân Sirte rời khỏi khu vực chiến sự.
>> NTC chuẩn bị công bố tân nội các

Ngay sau khi thời hạn kể trên kết thúc, các bệ phóng tên lửa và xe tăng đều hướng vào trung tâm thành phố Sirte. Giới truyền thông đưa tin, NTC đã điều hầu hết các loại pháo binh để trút lửa xuống Sirte bởi lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã chống trả suốt 3 tuần qua trong điều kiện thiếu thốn mọi thứ.

Tuy coi đây là cuộc tổng tấn công nhằm kiểm soát Sirte, nhưng các chỉ huy chiến trường tại thành phố này vẫn không biết bao giờ sẽ kết thúc chiến sự. NTC quyết tâm giành chiến thắng biểu tượng tại Sirte bởi đây là nơi ông Gaddafi sinh ra. Giới truyền thông cho biết, NTC đã kiểm soát được toàn bộ thị trấn Qasr Abu Hadi, nơi ông Gaddafi chào đời và đây là thắng lợi mới nhất của các binh sĩ NTC. Ông Mufbah Raslan, một chỉ huy chiến trường của NTC cho biết, mặc dù bị đánh trả bằng tên lửa Grad, súng máy và súng bắn tỉa, nhưng hiện các tay súng NTC đã kiểm soát hoàn toàn Qadr Abu Hadi.

Cũng trong ngày 3/10, NTC cho biết, đã chiếm được quận phía Nam Bouhadi và khi quân của họ tiến vào khu vực này, nơi đây vô cùng vắng vẻ bởi người dân đã bỏ nhà cửa chạy đến những nơi an toàn. Mặc dù các tay súng NTC đã kiểm soát quận Bouhadi nhưng một số chiến binh trung thành với ông Gaddafi vẫn cố thủ ở một vài địa điểm và tiếng súng vẫn chưa ngớt. Một chỉ huy khác của NTC là Osama Swehli Muttawa cho biết, NTC cũng đã kiểm soát được một doanh trại quân sự của lữ đoàn Saadi, nhưng vẫn vấp phải sự kháng cự tại khu vực ngoại ô Sirte.

Các tay súng NTC tại Sirte.

Một phát ngôn viên quân sự của NTC cho biết, ông Mustassim, con trai ông Gaddafi hiện đang ẩn náu trong Bệnh viện Ibn Sina ở Sirte. Ngày 3/10, khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình Libya, người phát ngôn quân đội NTC Ahmed Bani cho biết, lực lượng NTC ở Sirte đang chiến đấu chống lại nhóm sát thủ và lính đánh thuê do ông Mustassim, con trai ông Gaddafi chỉ huy và hiện đang ẩn náu tại một bệnh viện ở thành phố Sirte.

Giới truyền thông đưa tin, NTC đã tiêu hủy hàng trăm tên lửa SAM-7 thu giữ được từ lực lượng trung thành với ông Gaddafi bởi đây là loại vũ khí được các nhóm vũ trang cực đoan và mạng lưới khủng bố Al-Qaeda tìm kiếm nhiều nhất. Tuy nhiên, trong tuyên bố hôm 3/10, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nhấn mạnh, mặc dù NATO sắp hoàn thành sứ mệnh bảo vệ người dân Libya, nhưng vẫn quan ngại về kho vũ khí không được kiểm soát và theo dõi, trong khi NTC chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn đối với số vũ khí này.

Một số nước thành viên NATO đang liên lạc với NTC để đảm bảo vấn đề này được giải quyết hiệu quả khi có tin nói, khoảng 10.000 tên lửa bị mất tích.

Trước đó, Tướng Carter Ham, người đứng đầu Bộ chỉ huy Mỹ ở khu vực châu Phi cũng cho biết, NATO có thể đưa ra quyết định ngừng chiến dịch can thiệp ở Libya trong tuần này, cho dù ông Gaddafi vẫn chưa bị bắt và lực lượng trung thành vẫn đang cố thủ tại Sirte và Bani Walid. Giới quân sự cho rằng, lực lượng trung thành với ông Gaddafi không còn đủ sức để giành lại quyền lực nhưng sự kháng cự của họ ở Sirte đang làm ảnh hưởng đến nỗ lực xây dựng đất nước của NTC.

Trong thông báo nội các mới hôm 3/10, Chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil cho biết, Phó Chủ tịch NTC Mahmoud Jibril vẫn là Thủ tướng lâm thời kiêm Ngoại trưởng cho dù trước đó có một số thành viên NTC phản đối. Nhưng ông Mahmoud Jibril vẫn nhấn mạnh, sẽ từ chức ngay sau khi lực lượng NTC kiểm soát được Sirte và Bani Walid.

Thủ tướng lâm thời Mahmoud Jibril đã yêu cầu loan báo tuyên bố của ông bởi chiếm được thành phố Sirte sẽ bảo đảm an ninh cho tất cả mọi cửa khẩu vào Libya bằng đường hàng không, đường bộ và đường biển. Ông Mahmoud Jibril cũng cho biết, tuyên bố chiến thắng là điều quan trọng để bắt đầu tái thiết đất nước sau chiến tranh.

Phó Chủ tịch NTC khẳng định, không muốn là một phần của chính phủ Libya mới sau chiến tranh và nội các mới sẽ được thành lập sau khi NTC nắm quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ. Chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil cũng cam kết, không tham gia trong chính phủ tương lai, giống như Phó Chủ tịch NTC đã tuyên bố. Ông Mahmoud Jibril cũng bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng, có phần tử Hồi giáo cực đoan trong NTC và khẳng định, luật Hồi giáo sẽ là nguồn tham khảo chính cho pháp luật mới của Libya vì có hơn 90% người Libya theo đạo Hồi.

Phó Chủ tịch NTC thừa nhận, chiến sự vẫn tiếp tục ở Bani Walid, nơi được cho là địa điểm ẩn náu của những thành viên cao cấp trong chính quyền của ông Gaddafi, kể cả con trai Saif al-Islam.

Dư luận đặt nhiều câu hỏi sau tuyên bố của Chủ tịch NTC và Phó Chủ tịch NTC - vì sao phải mất tới 6 tuần sau khi lực lượng nổi dậy chiếm được Tripoli thông tin này mới được công bố bởi về cơ bản các thành viên nội các cũ vẫn tại vị. Dư luận cũng quan tâm tới tuyên bố của ông Abdel Basset al-Megrahi, người đang chờ chết vì ung thư giai đoạn cuối, nghi phạm trong vụ đánh bom chiếc máy bay Pan Am trên vùng trời Lockerbie năm 1988 khiến hơn 270 người thiệt mạng vừa tiết lộ, vai trò của ông ta trong vụ đánh bom này đã bị phóng đại và toàn bộ sự thật sẽ sớm được phanh phui

Lê Trịnh - Trọng Hậu
.
.
.