Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov:

NATO và Mỹ vẫn chưa thay đổi thái độ thù địch với Nga

Thứ Hai, 29/09/2014, 08:55
Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ngày 27/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn không thay đổi thái độ thù địch với Nga từ thời Chiến tranh lạnh tới nay; đồng thời nhấn mạnh, Mỹ cần phải quên đi những tuyên bố kiểu như Mỹ “luôn là quyền lực duy nhất”. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Lavrov cũng cho rằng, cuộc khủng hoảng tại Ukraine là hệ quả của một cuộc đảo chính tại đây do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) hậu thuẫn với mục đích lôi kéo Ukraine “sang phía Tây”.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, Mỹ và các đồng minh phương Tây đang thể hiện như họ chính là sự chiến thắng của dân chủ, trong khi tự cho phép kiểm soát và ra lệnh cho thế giới: “Washington đang tự cho phép mình đơn phương sử dụng vũ lực can thiệp vào các quốc gia, bất chấp các kết quả tồi tệ do hoạt động quân sự của họ trong những năm gần đây”.

Ngoại trưởng Nga dẫn các trường hợp Mỹ ném bom Nam Tư trong cuộc chiến Kosovo năm 1993, can thiệp quân sự vào Iraq năm 2003, cuộc chiến ở Afghanistan và việc can thiệp vào Lybia năm 2011, dẫn đến lật đổ chính quyền ông Muammar Gaddafy, làm dẫn chứng. Ông Lavrov đồng thời tái chỉ trích các hoạt động không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) của liên quân do Mỹ lãnh đạo tại Iraq và đặc biệt là tại Syria, khi cho rằng Nhà Trắng đã không nhận được sự chấp thuận của chính quyền Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh: AP.

Theo ông Lavrov, hành động trên của Mỹ và các đồng minh châu Âu đã vi phạm Hiến chương LHQ. Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng, Mỹ và phương Tây phải chịu trách nhiệm cho tình hình khủng hoảng hiện nay ở Ukraine do trước đó đã ủng hộ cuộc đảo chính lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovich. Ông nhấn mạnh, Nga tin tưởng vào các biện pháp hoàn bình để giải quyết vấn đề tại miền Đông Ukraine, nhất là trong bối cảnh lệnh ngừng bắn đã được quân Chính phủ và phe đối lập thông qua và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã quyết định tạm dừng việc tham gia vào liên minh kinh tế với EU.

Ông Lavrov khẳng định, cuộc khủng hoảng tại Ukraine là bài học cho Mỹ và NATO để không “phá vỡ mối quan hệ khăng khít” giữa nhân dân hai nước Nga và Ukraine. Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định, việc sáp nhập Crimea về Nga hồi đầu năm nay là lựa chọn của đa số người dân nói tiếng Nga tại đây, đồng thời phủ nhận việc các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể khiến Nga thay đổi thái độ của mình trong vấn đề Ukraine. Ông nhấn mạnh: “Những nỗ lực gây áp lực với Nga, buộc Nga phải từ bỏ những giá trị, sự trung thực và công bằng của mình sẽ không đi đến đâu cả”.

Cũng trong bài phát biểu của mình, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moskva sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đảm bảo an ninh của đất nước mình, đồng thời loại trừ khả năng chạy đua vũ trang giữa Nga và Mỹ. Ông Lavrov khẳng định: “Tôi có thể cam đoan rằng sẽ không có cuộc chạy đua vũ trang nào hết, nhưng an ninh quốc gia của chúng ta luôn được đảm bảo vững chắc và hợp lý. Chúng ta có mọi phương tiện, lực lượng, ý chí chính trị và con người để củng cố khả năng phòng thủ của đất nước với những phương pháp hiện đại nhất”. Ông cũng nhấn mạnh rằng: “Nước Nga có những lợi ích quốc gia của mình, kể cả lợi ích đảm bảo an ninh quốc gia, và sẵn sàng đương đầu với bất kỳ mối đe dọa nào”.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, các quan chức năng lượng hàng đầu của Ukraine đã tuyên bố sẽ “chiến đấu đến cùng” với Moskva về cả giá khí đốt và cả việc Moskva cáo buộc Kiev còn nợ hàng tỷ USD tiền mua khí đốt. Thông qua mạng xã hội Facebook, Chủ tịch Tập đoàn Naftogaz Andriy Kobolev khẳng định: “Sẽ không có quyết định cuối cùng nào được thông qua, sẽ không có bất kỳ một văn bản nào được ký”. Dù rằng, trước đó, ngày 26/9, Cao ủy phụ trách năng lượng của EU Guenther Oettinger tuyên bố, tranh cãi kéo dài 3 tháng về vấn đề cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu đã được giải quyết. Ông Guenther Oettinger cho biết, ông và Bộ trưởng năng lượng Nga đã thống nhất rằng thỏa thuận cuối cùng sẽ được ký sau khi đã tham vấn cả Moskva và Kiev vào đầu tuần tới.

Cũng trong ngày 27/9, lực lượng ủng hộ liên bang hóa thuộc “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk cho biết đã kiểm soát nhà ga mới của sân bay Donetsk: “Chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn nhà ga mới. Các đội của chúng tôi vẫn chưa tiến vào tòa nhà của nhà ga cũ, nguyên nhân là một lượng lớn mìn và chướng ngại vật quân đội Ukraine bố trí ở đó”. Cùng ngày, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, các đại diện quân đội Ukraine và Nga đã lần đầu tiên gặp nhau tại vùng chiến tuyến ở Đông Ukraine để bàn về việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn. Đại diện của OSCE cũng được Kiev mời tới dự cuộc này với vai trò làm trung gian cho hai bên

Hà Khổng
.
.
.