NATO bất đồng trong việc triển khai quân tới Afghanistan

Chủ Nhật, 25/10/2009, 10:15
Sau hai ngày bàn cãi, cuối cùng, giới chức NATO và đại diện của Liên hợp quốc (LHQ) đã ký thỏa thuận sát cánh cùng lực lượng quân sự của Mỹ tấn công vào các hang ổ của tàn quân Taliban tại Afghanistan.

Tuy nhiên, do chưa thống nhất được về việc tăng quân số binh sĩ phục vụ trong quân đội nên tạm thời, cả NATO và đại diện Mỹ đều không tuyên bố số binh sĩ sẽ được tăng thêm cho Afghanistan.

Hiện tại, mới chỉ có Mỹ là phê chuẩn kế hoạch xin thêm 30.000 binh sĩ tới Iraq của Tướng McChystall. Anh đang hứa, nều cần thiết thì nước này sẽ gửi thêm 500 quân tới Afghanistan.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Eimert van Middelkoop cho biết ông đang chờ kết quả cuối cùng cuộc bầu cử tổng thống ở Afghanistan và quyết định của chính quyền Tổng thống Barack Obama về Afghanistan.

Quan điểm của Đan Mạch là các nước NATO không nên tăng thêm quân tới Afghanistan cho đến khi có một sự đảm bảo rằng chính quyền mới ở Kabul cam kết theo các mục tiêu của NATO.

Đức xem ra cũng không mặn mà lắm với chủ đề này vì Quốc hội vừa xem xét gia hạn sứ mệnh binh sĩ hoạt động ở Afghanistan vào tháng 12 tới

Anh Tuấn
.
.
.