Mỹ viện trợ 25 triệu USD cho lực lượng nổi dậy ở Syria

Thứ Sáu, 03/08/2012, 15:03
Hôm 1/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố một sắc lệnh bí mật, cho phép Mỹ ủng hộ lực lượng nổi dậy ở Syria nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi đó, Đại hội đồng LHQ đã nhóm họp ngày 2/8 để bàn về cuộc khủng hoảng tại Syria và xem xét khả năng bỏ phiếu dự thảo nghị quyết lên án Hội đồng Bảo an LHQ không đưa ra được biện pháp nào đối với chính quyền Damascus.
>> Syria sẽ sử dụng vũ khí hóa học, nếu...

Trong sắc lệnh mới ban hành, Tổng thống Barack Obama cho phép cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và một số cơ quan an ninh – tình báo khác của Mỹ được toàn quyền giúp đỡ lực lượng nổi dậy Syria. Theo tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell, Mỹ đã cung cấp cho lực lượng nổi dậy Syria 25 triệu USD nhưng chỉ hạn chế ở những hỗ trợ phi sát thương như các thiết bị liên lạc.

Tại cuộc họp báo hôm 1/8, ông Patrick Ventrell cho biết, Washington dự định chi 15 triệu USD để viện trợ, nhưng sau đó, do các cuộc vận động hành lang của lực lượng nổi dậy Syria, số tiền đã được tăng thêm 10 triệu USD. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, số tiền 25 triệu USD cung cấp cho quân nổi dậy Syria không thuộc gói 64 triệu USD mà nước này dùng để viện trợ nhân đạo cho người dân Syria, bao gồm khoản đóng góp cho Chương trình Lương thực thế giới (WFP), Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) và các cơ quan cứu trợ khác...

Tin từ hãng Reuters cho hay, sắc lệnh mà Tổng thống Mỹ mới ban hành thực ra chỉ là bức bình phong cho các hoạt động ủng hộ của Mỹ đối với lực lượng nổi dậy ở Syria bởi cho đến nay, chính quyền Washington vẫn chưa từ bỏ ý định lật đổ chế độ Tổng thống Bashar al-Assad.

Sau khi được cung cấp vũ khí, thành viên Lữ đoàn Tayheed ở Tal Rifaat, phía Bắc Aleppo đang chuẩn bị cho một trận chiến mới chống lại quân đội chính phủ Syria ở thành phố Aleppo.

Một số nguồn tin tình báo ở Trung Đông khẳng định, trong thời gian vừa qua, chính phủ Mỹ đã bật đèn xanh để CIA thực hiện các kế hoạch viện trợ khí tài cho lực lượng nổi dậy mặc dù về mặt ngoại giao, nước này luôn bác bỏ. Vì thế, việc công khai sắc lệnh mới của Tổng thống nhưng lại không tiết lộ thời điểm chính xác mà ông Barack Obama ra chỉ thị nói trên cũng như thông tin chi tiết về các khí tài mà CIA cung cấp cho lực lượng nổi dậy.

Đồng thời, hãng Reuters cũng dẫn nguồn tin khẳng định việc Mỹ đang hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ (quốc gia láng giềng với Syria) và một số nước đồng minh để triển khai một trung tâm chỉ huy bí mật. Trung tâm này có thể là nơi tham mưu, tư vấn các cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy nhằm vào quân đội chính phủ Syria.

Một nguồn tin khác từ Trung Đông tiết lộ rằng, ngoài việc kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức, trung tuần tháng 7, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Arab Saudi và Qatar đã thiết lập một căn cứ quân sự bí mật gần sát biên giới với Syria nhằm giúp vận chuyển vũ khí cho phe nổi dậy. Hãng NBC News còn khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp cho quân đối lập Syria hơn 20 hệ thống phòng không di động (MANPADS). Đó là chưa kể đến những hỗ trợ tài chính, vũ khí dành cho lực lượng nổi dậy đến từ các gia đình quyền thế ở Arab Saudi và Qatar.

Trên thực tế, sau hơn 1 năm đắm chìm trong cảnh bạo lực và chịu sức ép từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những cáo buộc từ phương Tây và Mỹ, Syria đã mất dần đồng minh thân cận ở Trung Đông. Đến nay, các nhà phân tích nhận định, chỉ còn Iran là “trung thành” với Syria còn các quốc gia khác đều ngả theo kế hoạch của phương Tây và Mỹ là lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, thiết lập một chế độ chính trị mà họ cho là dân chủ, công bằng hơn.

Nhờ có những ủng hộ lớn từ nước ngoài mà lực lượng nổi dậy ở Syria – một lực lượng ô hợp và vô tổ chức, lại có tính đoàn kết hơn và điều này được thể hiện qua hiệu quả các cuộc tấn công của lực lượng này nhằm vào quân đội chính phủ. Bản thân các quan chức Mỹ và phương Tây cũng khẳng định, lực lượng nổi dậy Syria đã được “chuẩn hóa” hơn trong những tháng qua. Và có lẽ cũng nhờ sự ủng hộ này mà lực lượng nổi dậy ngày càng có các hành động kích động dân chúng.

Hôm 1/8, một đoạn video không chuyên từ Syria được tải lên mạng cho thấy, lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) đã xử tử tập thể các thành viên thuộc lực lượng dân quân thân chính phủ bị FSA bắt giữ. Tiếp đó, FSA còn kết hợp với một số lực lượng khác tấn công căn cứ không quân Menagh, cách thành phố Aleppo của Syria khoảng 30km về phía Tây Bắc...

Nhiều cuộc tấn công đẫm máu khác cũng diễn ra tại thủ đô Damascus và các tỉnh, thành ở khắp Syria. Các cuộc tấn công vũ trang liên miên của lực lượng nổi dậy khiến Tổng thống Bashar al-Assad phải thừa nhận “vận mệnh quốc gia đang bị đe dọa”. Trong thông điệp phát trên truyền hình hôm 1/8, ông Bashar al-Assad cáo buộc “kẻ thù của Syria đang sử dụng những “tay sai trong nước để làm suy yếu chính phủ”.

Trước sự gia tăng căng thẳng tình hình ở Syria, cộng thêm xác nhận của Phái bộ giám sát của LHQ (UNSM) về việc lực lượng đối lập Syria đã lần đầu tiên sử dụng các vũ khí hạng nặng, kể cả xe tăng. Ngày 2/8, Đại hội đồng LHQ đã họp để bàn về cuộc khủng hoảng ở Syria và xem xét khả năng bỏ phiếu dự thảo nghị quyết lên án Hội đồng Bảo an LHQ không đưa ra được biện pháp nào đối với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad

Gia Nam
.
.
.