Mỹ và vấn đề tác chiến mạng

Thứ Bảy, 25/04/2015, 08:49
An ninh mạng đang trở thành vấn đề cấp bách ở Mỹ. Bằng chứng là vào ngày 23/4, tức chỉ một ngày sau khi Hạ viện thông qua một dự luật lưỡng đảng về an ninh mạng nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các công ty chia sẻ thông tin về các mối đe dọa tấn công mạng với chính phủ, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố các kế hoạch quân sự trong đó sử dụng tác chiến mạng như một phương án khi xung đột với kẻ thù.

Theo tin từ hãng Reuters, đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã công bố kế hoạch quân sự dài 33 trang này. Mang tên “Chiến lược an ninh mạng”, đây được coi là cẩm nang hành động cho các cơ quan an ninh ở Mỹ trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài.

Đối phó với nguy cơ bị tấn công mạng đang là nhiệm vụ cấp bách đối với Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: US AirForce.

Tài liệu này nêu rõ “Bộ Quốc phòng Mỹ cần có khả năng sử dụng các chiến dịch trên mạng để đánh sập mạng lưới chỉ huy - kiểm soát cũng như cơ sở hạ tầng trọng yếu liên quan đến quân sự và năng lực vũ khí của đối phương”. Như vậy, đây là lần thứ 2 trong vòng 5 năm, Mỹ công bố chiến lược an ninh mạng. Trước đó, vào năm 2011, Bộ Quốc phòng tuy có công bố về chiến lược an ninh mạng, song lại chỉ chú trọng đến việc minh bạch hơn trong các sứ mệnh trên không gian mạng chứ ít đề cập đến năng lực tác chiến mạng. Trả lời báo giới tại bang California, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton

Carter nói: “Tôi nghĩ thế giới cần hiểu rằng trước tiên, chúng tôi phải tự bảo vệ bản thân”. Đồng thời, ông Ashton Carter cũng nói rằng, chưa bao giờ các cuộc tấn công mạng nhằm vào chính phủ và ngành công nghiệp Mỹ lại nghiêm trọng và phức tạp như hiện nay. Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ thì cho hay, việc Lầu Năm Góc đưa ra chiến lược an ninh mạng sớm là vì nhận được sự đồng thuận của cả Chính phủ và Quốc hội.

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho thành lập một cơ quan chính phủ mới gọi là “Trung tâm phối hợp tình báo chống các mối đe dọa trên mạng”  và quyết định trừng phạt tài chính đối với các tin tặc nước ngoài cũng như các công ty do thám mạng đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ.

Tiếp đó, hôm 22/4, với 307 phiếu thuận và 116 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật lưỡng đảng trong lĩnh vực an ninh mạng nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn để các công ty chia sẻ thông tin về các mối đe dọa tấn công mạng với Chính phủ Mỹ, đồng thời giúp ngăn chặn các nhóm tội phạm, khủng bố và những quốc gia thù địch thực hiện các vụ tấn công mạng.

Phải thừa nhận rằng, tốc độ và quy mô mỗi ngày càng tăng của các vụ tấn công mạng đã khiến Mỹ không thể làm ngơ. Cụ thể, trong vòng nửa năm qua, nước Mỹ đã phải đối phó với hàng loạt vụ tấn công mạng đình đám như vụ tấn công vào hãng giải trí khổng lồ Sony Pictures, Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase, Home Depot, chuỗi siêu thị Target, trang web của Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng…

Gần đây nhất là vào 22/4, Mỹ cũng đã phá một vụ xâm nhập mạng lưới quân sự lớn của các tin tặc nước ngoài. Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tiết lộ: “Đội phản ứng nhanh của chúng tôi đã truy tìm được những kẻ xâm nhập trong vòng 24h và nhanh chóng phân tích, đánh bật chúng ra khỏi mạng lưới, làm giảm thiểu khả năng quay trở lại của chúng”.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng phải công nhận, nước Mỹ không thể lơ là chủ quan trước vấn đề tấn công mạng bởi dù quân đội luôn sẵn sàng bảo vệ đất nước nhưng lực lượng an ninh mạng thì chưa đủ năng lực để có hành động đáp trả.

Trên thực tế, vào hồi giữa tháng 4, trong một phiên điều trần tại tiểu ban về các mối đe dọa tiềm tàng thuộc Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ, cố vấn an ninh mạng của Lầu Năm Góc Eric Rosenbach đã chỉ ra rằng, Bộ Chỉ huy tác chiến không gian mạng (USCYBERCOM) của quân đội Mỹ vẫn thiếu những công cụ cần thiết để có thể thực hiện một chiến dịch tấn công hiệu quả trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột trên không gian mạng.

Sau 6 năm thành lập, USCYBERCOM mới chỉ huấn luyện và đào tạo được 6.000 quân nhân, phần lớn là những người đang phục vụ tại các đơn vị khác trong lực lượng vũ trang. Hiện chính phủ Mỹ đã tuyên bố dành 14 tỷ USD trong đề xuất ngân sách năm 2016 để đẩy nhanh các nỗ lực phát triển USCYBERCOM, đối phó với các mối đe dọa này.

Phan Hiển
.
.
.