Mỹ và Cuba đã 'đoạn tuyệt' với quá khứ

Thứ Năm, 16/07/2015, 22:18
Ngày 15/7, Chủ tịch Raul Castro khẳng định Cuba đã sẵn sàng bỏ qua một quá khứ đầy tranh cãi và chung sống hòa bình với Mỹ, trong bối cảnh hai nước mở lại các đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước, qua đó chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao song phương sau hơn nửa thế kỷ đối địch.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể thường kỳ của Quốc hội Cuba, Chủ tịch Raul Castro nhấn mạnh: “Chính phủ Cách mạng đã sẵn sàng để tiến tới bình thường hóa quan hệ. Hai nước có thể hợp tác và chung sống một cách văn minh và cùng có lợi, góp phần cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển”.

Chủ tịch Cuba Raul Castro. (Ảnh: Reuters).

Chủ tịch Raul cũng nêu rõ: “Con đường hướng tới bình thường hóa quan hệ sẽ dài và phức tạp, đòi hỏi phải có thiện chí để tìm ra giải pháp cho những khác biệt tồn đọng hơn 5 thập kỷ qua, vốn làm tổn thương các mối quan hệ giữa hai quốc gia và người dân hai nước chúng ta. Chúng ta sẽ tìm kiếm một mối quan hệ mới giữa hai nước, khác với những gì lịch sử hai nước đã trải qua”.

Chủ tịch Raul Castro đồng thời khẳng định Mỹ cần thay đổi nhiều hơn nữa chính sách đối với Cuba, và kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama sử dụng quyền hành pháp của người đứng đầu chính phủ để “dỡ bỏ” lệnh cấm vận kinh tế mà Washington áp đặt với La Habana từ năm 1962 tới nay. Chủ tịch Cuba nói: “Chúng tôi hy vọng rằng, Tổng thống Obama tiếp tục sử dụng quyền hành pháp của mình để tháo dỡ chính sách này”.

Khổng Hà (theo Reuters)
.
.
.