Mỹ trợ giúp các hiệp định thương mại ở Việt Nam

Thứ Bảy, 30/10/2010, 11:27
Thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế (USAID), hôm 28/10, Mỹ  công bố một dự án mới với Chính phủ Việt Nam nhằm tiếp tục trợ giúp các nỗ lực quốc gia để gia tăng thương mại và đẩy mạnh sự hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu.

Dự án này kéo dài 3 năm (kết thúc vào tháng 9/2013) sẽ giúp Chính phủ Việt Nam khi họ thực thi các văn bản pháp luật mới để hoàn thành các cam kết quốc tế của Việt Nam đối với Tổ chức Thương mại Thế giới và các hiệp định đầu tư, thương mại khác có liên quan. Đối tác thực hiện của USAID, DAI/Nathan Group, sẽ làm việc với Bộ Tư pháp - đối tác chính từ phía Chính phủ và các cơ quan chức năng khác của Việt Nam để đào tạo nhân viên, giúp phát triển thể chế, và xây dựng năng lực của các cơ quan nhà nước cũng như giúp Việt Nam tiếp tục hội nhập kinh tế toàn cầu, bao gồm cả việc chuẩn bị các điều kiện pháp lý cần thiết để tham gia các hiệp ước quốc tế đa phương.

Dự án trị giá 11,7 triệu USD này là bước phát triển từ các dự án trợ giúp tăng tốc thương mại khác của USAID, thường được biết đến như là các dự án USAID/STAR. Kể từ năm 2001, USAID đã trợ giúp kỹ thuật cho các cơ quan Việt Nam để họ soạn thảo 150 luật, trong đó 115 luật đã được thông qua. Đó là các luật giúp cải thiện điều kiện thương mại, bao gồm luật lao động, luật về các tổ chức tín dụng, chứng khoán, tiêu chuẩn và trọng tài.

Ngoài ra gần đây còn có các hoạt động tư vấn cho các quan chức Việt Nam về các quy định ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu, đầu tư và quyền sở hữu trí tuệ

H.C.
.
.
.